Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Lập bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà

Thi công các công trình nhà ở, nhà phố, biệt thự dân dụng bằng gạch đá là một tập tục lâu đời của nhân dân ta. Với các công trình thiết kế bằng gạch đá Công ty Hóa Chất Xây Dựng Phương Nam thi công các vật liệu địa phương, rẻ tiền không đòi hỏi nhiều đến các thiết bị cơ giới hiện đại. Ngày nay công tác xây dựng gạch đá vẫn chiếm một vị trí quạn trọng, có tỷ trọng lớn trọng ngành xây đựng cơ bản. Với những yêu cầu thẩm mỹ ngày càng cao, kiến trúc đa dạng, con người vẫn đang tìm về và phát triển các công trình xây dựng bằng gạch đá, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa đỡ cảm thấy đơn điệu, tù túng.

Bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng Công ty Hóa Chất Xây Dựng Phương Nam:

Bảng báo giá nhân công xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự: 60,000 VNĐ / m2 . công trình có có diện tích thi công > 350 m2

Bảng báo giá nhân công xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự: 65,000 VNĐ / m2 . công trình có có diện tích thi công < 350 m2

Bảng báo giá nhân công xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự: 75,000 VNĐ / m2 . công trình có có diện tích thi công < 200 m2

Ba quy tắc xây dựng tường ngăn luôn kèm theo trong hợp đồng và bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng mà các đội thi công trình ban giám đốc Công ty Hóa Chất Xây Dựng Phương Nam duyệt.

Quy tắc một kèm trong bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng.

Khối xây được cấu tạo bằng nhiều viên riêng lẻ nhưng phải chịu được lực như một thể toàn khối. Từng viên riêng lẻ được gắn chặt với nhau bằng vữa và cách xây sao cho lực tác dụng không làm chúng bị dịch chuyển.

Người ta xây gạch theo những nguyên tắc phân mạch khối, nghĩa là chia khối xây thành các lớp, các hàng xây và từng viên riêng lẻ.

Khối xây gạch đá chỉ chịu lực nén tốt, ngược lại chống uốn và trượt kém nên mặt lớp xây phải vuông góc với lực tác dụng lên khối xây, như khi tải trọng thẳng đứng thì mặt lớp xây phải nằm ngang.

Nếu như có một lực p tác dụng lên mặt lớp xây dưới một góc a nào đó thì thành phần nằm ngang P2 = Psinα sẽ làm dịch chuyển các viên gạch.

Chống lại lực dịch chuyển là lực ma sát.

fP1 = fP cosα

Trong đó:

f - hệ số ma sát;

f = tgφ (φ - góc ma sát giữa gạch và gạch).

Theo thực nghiệm φ ≈ 30° ÷ 35°.

Khối xây sẽ ổn định khi: Psinα ≤ fP cosα Từ đó: tgα ≤ f → tgα ≤ tgφ; → α ≤  30° ÷ 35°

Để an toàn, góc α không được lớn hơn φ/2, lấy α = 15° ÷ 17°.

Tuy nhiên tốt nhất là α = 0.

Quy tắc hai kèm trong bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng.

Sự phân cách tường gạch trong mỗi lóp xây phải theo hai hệ thống mặt phẳng thẳng góc. Vì vậy không được đặt những viên gạch vỡ vát ở góc khối xây, trong khối xây không đặt những viên gạch hình thang.

Quy tắc ba kèm trong bảng báo giá xây dựng trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng.

Các mặt phẳng phân cách các viên gạch phải thẳng gốc với mạch lớp xây. Không được để trùng mạch đứng trong khối xây.

Vật liệu trong xây dựng tường ngăn trọn gói tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng luôn được thể hiện chi tiết bảng báo giá trình chủ đầu tư

Gạch

Gạch dùng để xây có 2 loại: Gạch đất sét nung và gạch không nung.

Gạch dất sét nung có thể được thi công theo phương pháp thủ công, hoặc bằng máy. Gạch thi công theo phương pháp thủ công có chất lượng kém hơn gạch máy.

Gạch đất sét nung

Gạch đất sét nung chia thành 2 loại: Gạch đặc và gạch rỗng.

Gạch đặc

Thường để xây móng, tường và các bộ phận của công trình. Theo kích thước gạch đất sét nung có các loại dược giới thiệu trong bảng.

Kích thước gạch đất sét nung;

- Gạch đặc 60 (GĐ60); 220 x 105 x 60

- Gạch đặc 45 (GĐ45); 190 x 90 x 45

Theo độ bền cơ học, gạch đất sét nung có các mác sau: 50; 75; 100.

Gạch đất sét nung được phân thành gạch loại A, B và C:

Loại A: Gạch chín già, bảo đảm hình dạng, kích thước, màu sẫm không bị nứt nẻ, cong vênh. Có cường độ chịu lực cao trên 75 kg/cm2.

Loại B: Gạch chín, bảo đảm hình dạng kích thước, màu hơi nhạt, có thể bị nứt nẻ nhẹ. Không bị cong vênh. Có cường độ chịu lực trên 50kg/cm2.

Loại C: Gạch chín già, từng phần bị hoá sành, bảo đảm hình dạng kích thước, mầu sẫm hoặc hoá sành, có thể bị nứt nẻ, cong vênh. Có cường độ chịu nén cao.

Gạch rỗng

Khối xây được xây bằng gạch rỗng sẽ làm giảm nhẹ trọng lượng công trình. Thường dùng xây tường bao che nhà khụng chịu lực. Gạch rỗng có nhiều loại tuỳ theo hình dáng, kích thước và sự phân bố các lỗ rỗng trên bể mặt viên gạch.

Gạch xây không nung

Thành phần gồm: Chất kết dính như vôi, xi mãng; cốt liệu như cát, xỉ. Một số loại gạch không nung: Gạch silicát thường gồm có cát thạch anh nghiền nhỏ trộn với vôi bột, thạch cao đem nhào trộn kỹ và được ép bằng máy, dưỡng hộ trong điều kiộr^tự nhiên hay chưng hấp. Cường độ đạt từ 75 đến 250 kg/cm2; Gạch silicát xỉ gồm xỉ lò nghiền nhỏ, trộn với vôi có kích cỡ khác nhau, thường được thi công theo phương pháp thủ công, có cường độ thấp.

Vữa

Gạch được xây bằng vữa, vữa làm nhiệm vụ gắn kết những viên gạch riêng lẻ lại với nhau thành một khối, vữa làm bằng phẳng bề mặt lớp xây, làm cho lực phân bố giữa các viên gạch đều hơn và chèn kín mạch.

Vữa xi măng cát bao gồm có xi mãng, cát và nước có cường độ cao hơn vữa tam hợp, chịu được nước và nơi ẩm ướt nhưng độ dẻo kém hơn. Vữa ximăng cát thường được thi công có mác 50, 75, 100, 150, 200.

Vữa tam hợp được tạo nên bởi hỗn hợp vôi, cát, xi măng và nước có độ dẻo cao nhưng chịu ẩm kém, thường dùng để xây nơi khô ráo, không chịu được ẩm ướt. Vữa tam hợp thường được thi công có mác 10, 25, 50.

Vữa vôi gồm có vôi và cát, có cường độ chịu lực kém, không chịu được nước và độ ẩm, thường dùng để xây tường tạm, không chịu lực. Vữa vôi thường đựợc thi công mác 2, 4.

Tuỳ theo khối lượng riêng ở trạng thái khô, vữa được chia thành: Vữa nặng khi γ ≥ 1500 kg/m3 và vữa nhẹ khi γ ≤ 1500 kg/m3.

Thi công và vận chuyển vữa

Sản xuất vữa

Đối với các công trình ít quan trọng, khối lượng đá xây ít có thể trộn vữa bằng thủ công. Đối với các công trình quan trọng, khối lượng lớn nên trộn vữa bằng máy.

Khi cân đong cấp phối vữa, phải đảm bảo độ chính xác ± 2% so vối cấp phối quy định.

Cấm tuỳ tiện đổ thêm nước vào vữa để trộn cho dễ.

Nếu sử dụng máy để trộn vữa phải đảm bảo máy quay đều với tốc độ quy định cho từng loại máy, thời gian trộn tối thiểu phải bằng 2,5 phút.

Vữa vôi dùng vôi nhuyễn trộn bằng thủ công làm như sau: Đổ vôi nhuyễn vào một thùng gỗ cùng với lượng cát cần thiết, lấy xẻng hoặc cào gỗ trộn đểu, trong quá trình trộn cho thêm nước dẫn dẫn cho tói khi vữa có độ dẻo cần thiết.

Trộn vữa vôi dùng vôi đã tôi thành bột và trộn vữa xi măng bằng thủ công làm như sau: trộn khan vôi bột hoặc xi măng với cát cho tới khi được một hỗn hợp thật đều, lúc đó mới cho nước vào trộn thêm cho đủ độ dẻo cần thiết.

Trộn vữa xi măng - vôi, xi măng - sét bằng thủ công làm như sau: Hòa vôi nhuyễn hoặc sét thành nước vôi, nưốc pha sét, sau đó trộn khan xi măng với cát cho thật đều, rồi đổ dẫn nước vôi hoặc nước pha sét vào, trộn thêm cho tới khi đạt được độ dẻo cần thiết.

Vận chuyển và sử dụng vữa

Trong khi chuyên chở, phải giữ cho vữa không bị phân li. Nếu có hiện tượng này phải trộn lại mới dùng được.

Dụng cụ chứa vữa, sau và trước khi dùng phải rửa sạch, không được để vữa đã đông cứng và các tạp chất dính vào.

Vữa phải sử dụng trước khi nó bắt đầu ninh kếtỄ Thời gian bắt dầu ninh kết của vữa do thí nghiêm xác địnhệ Nếu không có điều kiện xác định, cố thể tham khảo các số liệu dirới đây:

Đối với vữa có xi măng:

Không quá 1 giờ 30 phút nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 20°c.

Không quá 1 giờ nếu nhiệt độ ngoài trời từ 21 đến 32°c.

Không quá 30 phút nếu nhiệt độ ngoài trời trên 32°c.

Đối với vữa vôi thường không có ximăng: Không quá 2 giờ.

Đối với vữa vôi thuỷ không có xi măng: Không quá 6 giờ.

Kỹ thuật xây dựng tường ngăn nhà phố, biệt thự, nhà xưởng

Dụng cụ xây gạch thông thường gồm: dao xây, thước tầm, thước vuông, thước đo chiều dài, nivô, quả dọi, dây xây v. v. . .

Cầm dao, nhặt gạch:

+ Khi cầm dao ngón tay cái đặt lên cổ dao, bốn ngón kia và lòng bàn tay nắm chặt chuôi dao.

+ Khi nhặt gạch: Bàn tay trái úp xuống cầm vào giữa viên gạch. Trường hợp gặp viên gạch bị cong thì phải cầm sao cho mặt cong ở phía dưới để khi đặt gạch vào khối xây gạch dễ ổn định .

Xúc vựa: Đưa lưỡi dao chéo xuống hộc vữa, lấy một lượng vữa vừa đủ để xây một viên gạch ế

Trường hợp viên gạch phải sửa: Chặt ngắn cho đúng kích thước, làm vệ sinh bề mặt thì phải sửa rồi mới xúc vữa .

Đổ, dàn vữa: Vữa được đổ theo chiều viên gạch định xây, tuỳ theo viên gạch xây ngang hay dọc. Dùng mũi đao dàn đều vữa và sửa gọn mạch ở hai bên .

Đặt gạch: Tay cầm gạch đưa từ ngoài vào hơi chếch để đùn vữa lên mạch đúng. Đồng thời tay hơi day nhẹ (khi xây tường từ 220 trở lên) theo chiều dọc tường để chiều mặt trên viên gạch ăn phẳng với dây cũ.

Gạt miết mạch: Khi viên gạch đã nằm đúng vị trí, dùng dao gạt vữa thừa ở mặt ngoài tường đổ vào mạch ruột hoặc vào chỗ định xây tiếp. Dùng mũi dao miết dọc theo mạch cho mạch được gọn và chặt. Mạch ngoài của khối tường phải miết sâu vào từ 1 T 2mm để vữa trát dễ bám vào tường.

Trên đây là những thao tác cơ bản để xây một viên gạch trên tường 220 Nhưng thực tế còn có tường với chiều dày nhỏ hơn: Tường 110, tường 60 hoặc tường được xây bằng gạch rỗng có nhiều lỗ. Khi thao tác các loại tường này cần chú ý:

+ Đối với tường 60 là tường có chiều dày bằng chiều dày viên gạch, khi xây phải: dùng dao lấy vữa phết lên đầu viên gạch định xây và đã xây, rải vữa lên tường đã xây, đặt gạch lên tường theo phương thẳng đứng, không day đi day lại, dùng dao điều chỉnh nhẹ theo phương thẳng đứng cho ngang bằng dây cũ, tuyệt đối không được gõ điều chỉnh theo phương ngang. Xây viên nào phải chèn đẩy mạch vữa cho viên đó.

+ Đối với tường 110 là tường có chiều dày bằng chiều rộng của viên gạch: thao tác rải vữa, đặt gạch cũng giống như tường 220. Khi cần điều chỉnh viên xây vào vị trí, cần thao tác một cách nhẹ nhàng, tuyệt đối không gõ và day ngang.

+ Đối với tường xây bằng gạch rặng cần chú ý: khi đặt gạch không chúi đầu viên gạch xuống để tạo mạch đứng. Hạn chế việc điều chỉnh bằng dao vì dễ làm gạch bị vỡ. Mạch đứng sẽ được đổ đầy khi viên gạch đã ở đúng vị trí.