Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Mẫu thiết kế nhà đẹp mang phong cách kiến trúc Nouveau

Đặc trưng của mẫu nhà đẹp mang kiến trúc Nouveau là thiết kế trang trí nội ngoại thất nhà ở đẹp rõ ràng, giàu sức truyền cảm. Tác phẩm tiêu biểu của xu hướng kiến trúc này là ngôi nhà ở đã thi công hoàn thiện ở đường phố số 12 đường Turin (1893) của Víctor Horta (1861-1947) với những thiết kế trang trí từ mặt tiền nhà đẹp, mặt sau cho đến chi tiết cầu thang, trần tường đểu dùng đường nét hoa văn lượn sóng. Ví dụ tiêu biểu khác của Kiến trúc Nouveau là Trường Nghệ thuật VVeimar ở Đức, do Henry van de Velde thiết kế và đã thi công hoàn thiện nhà đẹp vào (1906), Velde đã làm hiệu trưởng trường này đến năm 1919, sau đó Walter Gropius đã kế nhiệm ông.

Một số hình ảnh khác của kiến trúc Nouveau đẹp của Bỉ là ngôi nhà phố riêng và văn phòng thiết kế của Victor Horta (thiết kế đã thi công hoàn thiện năm 1900) ở Bruxelles, với thiết kế nội thất rất giàu biếu cảm bởi những ban công, cầu thang, cửa sổ, cửa đi rất tân kỳ.

Từ năm 1884, Kiến trúc Nouveau với tư tưởng và thủ pháp tiến bộ của mình, đã ảnh hưởng và lan truyền sang khắp Châu Âu và cả Mỹ. Art Nouveau ở Đức có tên gọi là Jugendstil (phong cách Trẻ), phát triển ở hai thành phố Munich và Darmstad là chù yếu. Tác phẩm tiêu biểu của Jugendstil là Elvira Photogarphic Studio (1898) và nhà hát Munich ở Munich (1901).

Tham gia vào trào lưu này ở Đức có một sổ kiến trúc sư có tên tuổi như Peter Behrens, Eedell và Joseph Olbrich.

Nhà triển lãm Darmstad do Olbrich thiết kế (toà nhà đẹp Emst Ludvvig House, 1901) có vẻ ngoài đơn giản, lối vào chính có một cửa cuốn tròn, hai bên lối vào có bức tượng lớn, xung quanh cửa có lối hoa văn thực vật, những cửa sổ có kích thước lớn.

Người ủng hộ trào lưu Kiến trúc Nouveau ở Anh là Charles Rennie Mackintosh (1868- 1928) với tác phẩm tiêu biểu là Trường Nghệ thuật Glasgow (1907-1909), tác phẩm này nói lên được sự liên hệ giữa tạo hình và bút pháp.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, Antonio Gaudi (1852-1926) đã đi tìm một con đường mới, và về phương pháp luận lại vô tình có sự nhất trí với Kiến trúc Nouveau ở Bỉ. Kiến trúc của Gaudi nhấn mạnh tính chất ba chiều, tính chất điêu khắc, kết hợp với tự nhiên và mang những đặc điểm lãng mạn rõ nét.

Thiết kế tiêu biểu của Gaudi là Casa Mila (mẫu nhà đẹp tập thể ở Mila) ở Barcelona (1905-1910). Mẫu toà nhà Casa Mila, Gaudi đã đi tiếp bước đường Kiến trúc Nouveau, đã mở ra những hình thức tự do, dám thách thức với chủ nghĩa lịch sử trên một bình diện lớn mang tính quốc tế. Tòa nhà này vô hình đã cộng hưởng với tư tưởng của trường phái Kiến trúc Nouveau. Tính chất ba chiều, tính chất điêu khắc, vẻ lãng mạn, tạo hình tự do là đặc điểm của cống trình. Casa Mila cao sáu tầng, có sân trong, hình dáng của các chi tiết đều uốn lượn theo kiểu bất quy tắc, nhưng hiệu quả ánh sáng và hiệu quả trang trí thì rất tuyệt diệu. Luận điểm và phương pháp sáng tác của Gaudi bị quên đi trong một thời gian dài, gần đây tính chất thương phẩm của kiến trúc Tư bản chủ nghĩa lại cần đến các hình thức kiến trúc giống như của ông. Bruno Zevi, nhà phê bình kiến trúc ủng hộ trường phái kiến trúc hữu cơ có đánh giá cao giá trị cảnh quan tác phẩm của ông. Trong khi đó, thủ lĩnh trào lưu Hậu hiện đại (đối nghịch với phái hữu cơ) là Charles Jencks cũng xếp ông vào hàng ngũ bậc thầy, "Viên đá thử vàng" của kiến trúc Hậu hiện đại.

Casa Mila (1905-1910), Barcelona, Tây Ban Nha, KIẾN TRÚC SƯ  Antonio Gaudi

Vào năm 1905, Antonio Gaudi cũng đã cải tạo một ngôi nhà hiện có ở Barcelona, có tên là nhà Casa Batllo, cấy thêm vào mặt đứng toà nhà những ban công có hình thái hoàn toàn hữu cơ.

Một ví dụ khác: nhà thờ La Sagrada Familia, có thể coi là công trình đẹp nhất của Gaudi dựng lên. Công trình được khởi công từ năm 1884 nhưng luôn bị gián đoạn. Cuối cùng Gaudi đã dành 16 năm của đời mình để tập trung làm, nhưng đến năm 1926 công trình phải bỏ dở vì cái chết đột ngột do tai nạn giao thông. Ông đã hiến dâng 42 năm của đời mình cho tác phẩm kiến trúc này. Giá trị quy hoạch đô thị của nhà thờ này là phá vỡ vẻ tẻ nhạt đơn điệu của những dãy phố song song có những ngôi nhà giống nhau. Các tháp cao lOOm của nhà thờ đã định hướng cấu trúc đô thị toàn thành phố. Du khách đến Barcelona từ xa đã thấy các ngọn tháp, biểu tượng của thành phố.

 

Nhả thờ Sagrada Familia, Barceỉona (1884), kiến trúc sư  Antonio Gaudi

Có thể nói ảnh hưởng của Gaudi đối với giới kiến trúc lúc đó là không lớn, vì ông có phần nào hình thức thuần túy, chưa tìm được lối ra cho sự cách tân của công năng và kỹ thuật. Tuy vậy, gần đây phong cách Gaudi lại được phục hồi và đề cao, vì tính chất quảng cáo cũng rất cần cho những xã hội công thương phát triển.

Mẫu nhà đẹp đặt trưng của Kiến trúc Nouveau ở Pháp là kiến trúc sư Hector Guimard (1867-1942), là người chịu ảnh hưởng bởi những lý thuyết của Viollet le Duc. Hector Guimard đã thiết kế một xen những cửa vào, lối xuống các ga xe điện ngầm ở Paris, làm phong phú thêm cho bộ mặt đô thị ở đây rất nhiều. Sự thanh lịch và tinh tế của các lối lên xuống metro này nói lên người kiến trúc sư có thể vay mượn được ở thế giới thiên nhiên rất nhiều.

 

Cửa vào ga xe điện ngầm Paris (1899-1904), kiến trúc sư . Hecior Guimar

Trường Nghệ thuật Glaslovv của C.R. Mackíntosh là một ngôi nhà hình chữ E, nét đứng của chữ E là mặt đứng hướng Bắc hướng ra đường Reníren, trong ảnh là mặt đững hướng Tây, thể hiện rõ nét nhất sự cách tân của tác giả. Ở mật đứng này, phía phòng thư viện trong toà nhà 4 tầng, người thiết kế đã làm những an-cô lắp kính lồi ra ngoài mặt tường, làm cho kiến trúc sống động và sáng sủa hẳn lên. Nikolau Pevsnev đã nhận định về công trình này như sau: "Toà nhà trong tay của Mackintosh đã trở thành một nghệ thuật trừu tuợng vừa mang tính chất âm nhạc, vừa mang tính chất toán học. Ở đây nhà nghệ sỹ trừu tượng chú ý trước tiên đến hình khối và các mảng đặc hơn là không gian và những khoảng trống". Tòa nhà nói lên mối liên hệ giữa tạo hình và bút pháp, có ảnh hưởng nhiều đến các xu hướng kiến trúc mới đương thời.