Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Pu -li và ròng-rọc dùng thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp

Pu-li là thiết bị treo trục đơn giản nhất dùng thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp, nó gồm một hoặc nhiểu bánh xe. Dây cáp cuốn theo vành bánh xe; trục bánh xe cố định vào hai má pu-li và thanh kéo; đầu trên thanh kéo có quai treo, đầu dưới thành kéo có mốc cẩu.

Pu -li và ròng-rọc dùng thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp 

Pu li cẩu : 1- Quai treo; 2- Thanh kéo; 3- Bulông liẽn kết; 4- Má pu-li; 5- Móc cẩu; 6- Các bánh xe; 7- Trục pu-li; 8- Ông văng ngang; 9- Trục treo.

Pu-li cẩu là loại pu-li dùng trong thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp chuyên để nâng hạ vật tư xây dựng. Pu-li hướng động là loại pu-li dùng để đổi hướng chuyển động của dây cáp. Pu-li một bánh xe có thể vừa là pu-li cẩu, vừa là pu-li hướng động. Pu-li nhiểu bánh xe là pu-li cẩu, dùng để nâng những vật nặng.

Pu-li cẩu một bánh xe dùng cho vật năng 3-10 tấn, pu-li hai bánh xe dùng cho vật nặng 10-15 tấn, pu-li ba bánh xe dùng cho vật nặng tới 25 tấn, pu-ii năm bánh xe dùng cho vật nặng tới 40 tấn.

Đường kính bánh xe pu-li yêu cầu phải lớn hơn 10 lần đường kính dây thừng và lớn hơn 16 lần đường kính dây cáp.

Đường kính bánh xe pu-Ii hướng động chỉ cần lớn hơn 12 1ần đường kíhh dây cáp. Các pu-li hướng động thường có thể mở rời ra được để khỏi tốn công luồn dây cáp-dài qua nó, và như vậy có thể đặt pu-li hướng động vào ngay bất kỳ nơi nào trên chiều dài dây cáp.

Ròng - rọc dùng thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp

Ròng rọc là thiết bị treo trục gồm hai pu-li, nối với nhau bằng dây cáp; pu-li trên bất động, pu-li dưới di động. Dây cáp lần lượt chạy luồn qua tất cả các bánh xe pu-li; một đầu dây cố định vào một pu-li (trên hay dưới), còn đầu dây kia chạy ra các pu-li hướng động, rồi ra tời. Pu-li dưới của ròng rọc có móc cẩu để treo vật.

Sử dụng ròng-rọc thì được lợi về lực, nghĩa tà có thể dùng được những tời có trọng tải nhỏ hơn trọng lượng vật nâng. Nhưng nếu lực tác dụng để nâng vật mà nhỏ hơn trọng lượng vật bao nhiêu lần thì tốc độ nâng vật lại giảm đi bấy nhiêu lần.

Muốn rút ngắn thời gian nâng vật lên cao người ta sử dụng loại máy tời điện quay nhanh. Hoặc khi phải nâng những vật khá năng lên với tốc độ lớn người tà ghép hai ròng- rọc có sẵn vào hai đòn treo trên và dưới thành một ròng-rọc kép, hai đầu dây cáp của ròng-rọc này đều cuốn vào một trống tời.

Trong ròng rọc những nhánh dây cáp đi tới pu-li di động gọi là những nhánh dây treo vật.

Số nhánh dây treo vật tăng lên bao nhiêu lần thì lực tăng lên bấy nhiêu lần.

Khảo sát xác định khả năng nâng vật tư trong thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp đó là xác định lực s trong nhánh dây treo vật của ròng rọc tính theo công thức:

S = P/m; [kgl]

P - trọng lượng vật cẩu, kg;

n - số nhánh dây treo vật.

Lực s, trong nhánh dây ròng-rọc chạy ra máy tời tính theo công thức:

Trong đó m là hộ số phụ thuộc vào số nhánh dây treo vật, số pu-li hướng động và ma sát ở các bánh xe pu-li.

Hệ số ma sát của bất kỳ ròng-rọc nào cũng vậy, là một hằng số, không phụ thuộc vào trọng lượng vật cẩu và công suất máy tời, chỉ phụ thuộc vào trị số ma sát ở các trục pu-li.

Dụng cụ tời nâng hạ vật tư trong thi công thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp

Tời là thiết bị treo trục làm việc độc lập, hoặc là bộ phận tạo động lực không thể thiếu được của; các máy cẩu lắp. Trong công tác lắp ghép tời dùng vào việc bốc dd và lôi kéo cấu kiện; kéo căng và điều chỉnh các dây giằng, dây neo; di chuyển và lắp ráp các máy móc, thiết bị nặng; giúp việc dựng lắp  các cần trục và công trình cao.

Có hai loại: Tời tay và tời điện.

Tời tay

Tời tay cố trọng tải từ 0,5 đến 10 tấn-lực, nhưng thông dụng nhất là những tời 3 - 5 tấn lực, chiều dài dây cáp cuốn đầy trống tời từ 100 đến 300m, trọng lượng từ 200 đến 1500kg.

Tuỳ theo lực kéo mà tời tay có một hoặc hai trục truyền lực, trên trục này có các đĩa răng truyền lực.

Tời điện

Tời điện thường có sức kéo từ 0,5 đến 50 tấn-lực. Tời điện thông dụng hơn tời tay, vì nó tiện nghi hơn và năng suất cao hơn.

Pu -li và ròng-rọc dùng thi công nhà biệt thự, dân dụng và công nghiệp

Hình 2.6. Tời điện 1- Đế tời; 2- Trống tời; 3- Động cơ điện ; 4- Hộp điều khiển ; 5- Cáp tời


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC