Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 8/5/2024 - Vietnam12h.com Application
 Số liệu lập giá xây nhà phần thô

Sử dụng các số liệu thực tế có phê phán

Số liệu thực tế tuy được thu thập đúng cách nhưng cũng chỉ phản ánh được một trạng thái, một hiện tượng của sự vật hoặc sự việc chứ chưa thể hiện được quy luật phát triển khách quan của nó. Kết quả của hoạt động sản xuất - kinh doanh do con người thực hiện trong cơ chế thị trường cũng đúng với nhận xét trên. Khi thu thập thông tin để lập giá xây nhà phần thô có thể gặp các trường hợp sau:

Số liệu thu được phản ánh quá lạc quan so với thực trạng sản xuất.

Số liệu thu được quá bi quan do cách nhìn hoặc quan điểm của người thu thập thông tin

Số liệu thu được phản ánh sát thực khi làm đúng các quy trinh, quy phạm kỹ thuật.

Trong một tập hợp số liệu (thông tin ) cần phải xử lý, thực ra không thể biết được những số liệu nào thuộc a, b hoặc c, khi ấy thường phải nhờ đến công cụ toán học; Người ta thường vận đụng lý thuyết tương quan đề xử lý. Ví dụ cần xác định hao phí lao động để đào 1m3  đất nguyên thổ (đất đào thủ công chia thành 9 cấp (cấp 1, 2, 3, ... 9), đất đào máy chia thành 4 nhóm (mỗi nhóm gồm vài ba cấp);

Đốt đào máy: nhóm I nhóm II nhóm III nhóm IV

Cấp đất đào (1, 2, 3) (4, 5) (6, 7) (8, 9)

Phỏng theo "lý thuyết chọn mẫu” người ta đã thu được các số liệu sau: Đào đất cấp 2: 4.0 giờ công/m3; đất cấp 4: 6,5 giờ công/m1; đất cấp 6: 8,0 giờ công/m3; đất cấp 8: 12,0 giờ công/m3; đất cấp 9: 16,0 giờ công/m3; và xác định hàm tương quan của đại lượng trên sẽ tìm được "hao phí lao động bình quân để đào 1m3 đất nguyên thổ cho từng cấp đất".

Số liệu lập giá xây nhà phần thô

 

Đối tượng được chọn để lấy số liệu lập giá xây nhà phần thô mới phải mang tính chất đại diện

Giả sử lấy số liệu để tính mức hao phí lao động mới cho doanh nghiệp xây dựng thì các tổ nhóm Thợ được chọn phải có tính chất đại diện về các mặt sau:

Đại diện về năng suất lao động: không chọn những đối tượng có năng suất cao nhất vì như thế vô tình ta rơi vào "chế độ tiền lương hút máu" của chủ nghĩa Taylor; không chọn đối tượng mà định mức cũ (cần phải lập lại) cũng không đạt mà phải chọn các đối tượng có "năng suất trung bình tiên tiến chứ không phải là "trung bình vững”. Mô tả nội dung xác định các đối tượng được chọn theo yêu cầu trên như sau:

Thời gian làm việc ảnh hưởng đến giá xây nhà phần thô

Hoạt động xây lắp diẽn ra tại công trường nên chịu tác động trực tiếp của thời tiết nhất là về mùa hè và mùa đồng nên số liệu được lấy để lập định mức mới phải phản ánh được kết quả lao đông ở các mùa trong năm, hơn nữa phải có số' liệu dại diện của các ngày làm việc trong tuần; các ca làm việc trong ngày.

Không gian làm việc ảnh hưởng đến giá xây nhà phần thô

Không gian nhỏ hẹp nhất phải kể đến độ cao (hoặc độ sâu) làm việc, thường lấy độ cao < 4m làm chuẩn, nếu làm việc ở độ cao > 4m thì phải xem xét để điều chỉnh định mức cho hợp lý. Bên canh đó còn phải xét đến không gian rộng lớn hơn như vùng miền khác nhau có thể định mức hao phí các nguồn lực sẽ khác nhau do thời tiết, địa hình và cả tập quán của từng địa phương nữa (miền Trung, Nam, Bắc; miền núi, miền xuôi, đô thị, nông Thôn).

Khảo sát các quá trình thi công theo cách chia chúng ra thành các phấn tử.

Tức là chia 1 quá trình thi công thành các bộ phận nhằm loại bỏ các động tác thừa, hợp lý hoá các thao tác để người lao động thuần thục tay nghề và tinh thông công nghệ.

Về mặt áp dụng các định mức để tổ chức và quản lý sản xuất thì cách phân chia các quá trình thi công như trên có nhiều tiện lợi: dễ dàng nắm được khâu thi công nào còn yếu cần phải hoàn thiện cái gì và cần phải điều chỉnh bổ sung định mức thế nào. Mỗi một phần tử có một "tiêu chuẩn định mức" tương ứng. Nếu phần tử nào có thay đổi thì chỉ cần sửa đổi "tiêu chuẩn định mức" của phần tử ấy là có ngay định mức mới. Cách làm này rất phù hợp với các hoạt động xây lắp vốn được xếp vào loại "sản xuất không ổn định".

Khi lập định mức mới cần phải xem xét môi liên hệ tương quan giữa các công việc nhằm bảo đảm tính khoa học vô công bằng

Yêu cầu của luận điểm này là: những công việc khó hơn, phức tạp hơn, nặng nhọc hơn phải được đánh giá cao hơn; năng suất làm thủ cồng không thể bằng hoặc cao hơn làm bàng máy. Tuy vậy cũng không phải đơn giản khi một phạm vi công việc có đến hàng chục hoặc hàng trăm định mức khác nhau.

Có hai mức độ thực hiện yêu cầu của luận điểm này:

Thứ nhất: Thực hiện việc so sánh đơn giản thông qua công việc và sản phẩm cụ thể.

Thứ hai: Áp dụng lý thuyết tương quan dựa trên số liệu về lượng tiêu hao các nguồn lực đế rút ra quy luật và mức độ...

Sự thống nhất (phù hợp) giữa điều kiện tiêu chuẩn và trị số định mức

Sản xuất một loại sản phẩm hoặc thực hiện một công việc trong một điều kiện nhất định thì có một định mức tương ứng phù hợp; nói cách khác: điều kiện sản xuất thay đổi (công cụ hoặc máy móc thiết bị, đối tượng lao động, trình độ tay nghề; điều kiện an toàn và tổ chức lao động) thì định mức cũng phải thay đổi tương xứng. Chẳng hạn, xây tường 22cm bằng gạch chi đặc tiêu chuẩn, tường cao < 4m so với sàn hoặc nền, có định mức lao động = 14 giờ công/m2 xây. Nếu xây bằng gạch đặc không tiêu chuẩn (chảng hạn có kích thước 5,5x9,5*21cm) cũng với các điều kiện trên thì = 15 giờ công/m2 xây.

Cá hai trường hợp trên nếu tường cao hơn 4m thì không những phải được tảng mà còn được tính thêm giáo xây (vật liệu làm giáo và công bắc, dỡ giáo).

Tính chất pháp lý và bắt buộc của định mức

Các định mức được lập không vi phạm pháp luật và ban hành theo thẩm quyền thì mọi người trong phạm vi hiệu lực của từng loại định mức phải có nghĩa vụ thực hiện. Muốn thế thì người ban hành và người thực hiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:

Việc lập và ban hành các định mức phải có cơ sở khoa học và sát thực. Trước khi han hành, người lao động phải được thảo luận, áp dụng thử và góp ý bổ sung, sửa đổi. Định mức đã ban hành không được tưỳ liên sửa đổi kể cả chủ doanh nghiệp và đại diện người lao động.

Trong phạm vi hiệu lực của các định mức, mọi người phải thực hiện nghiên chỉnh; lăng năng suất thì được hưởng lợi ích theo quy định của doanh nghiệp xây dựng, không đạt được định mức do nguyên nhân chủ quan của mình thì phải chịu thua thiệt như những gì đã cam kết trong hợp đồng.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC