Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 26/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Chuẩn bị thi công đất và lập báo giá nhân công xây dựng

Báo giá nhân công giải phóng, thu dọn mặt bằng

Chi phí nhân công giải phóng mặt bằng bao gồm các việc: nhân công di chuyển và phá dỡ cộng trình cũ nếu có, ngả hạ cây cối nằm trong mặt bằng xây dựng, phá đá mồ côi trên mặt bằng nếu cần, sử lý thảm thực vật thấp, dọn sạch chướng ngại tạo thuận tiện cho thi công. v. . v.

Trước khi thi công xây dựng nhà phải thông báo trên các phương tiện thông tin dại chúng như báo, đài. Sau một thời gian quy định, chủ đất phải làm các thủ tục để di chuyển. Đối với việc di chuyển mộ mả, phải theo đúng phong tục và guy đinh về vệ sinh, Đối với cộng trình kỹ thuật như điện nước, đường ống ngẩm, đường ống nổi, đường dây trên không hay cáp ngầm phải đảm bảo đúng các quy định di chuyển.

Đối với các công trình nhà cửa, công trình xây dựng phải có thiết kế biện pháp tháo dỡ đảm bảo an toàn và tận thu vât liệu sử dụng được.

Lấp đất ở nơi có bùn ở dưới phải vét hết bùn để tránh hiện tượng không ổn định cho lớp đất đắp.

Tiêu nước bề mặt

Thi công hệ thống thoát nước mặt để đảm bảo mặt bằng công trình không bị đọng nước, không bị úng ngập trong suốt thời gian thi công công trình. Tuỳ theo điều kiện cụ thể từng công trình mà có báo giá nhân công xây dựng khi thi công theo các phương pháp như: tạo độ dốc cho măt bằng thi công, xây hệ thống mương thoát nước bằng gạch có nắp đậy, lắp đặt,hệ thống ống bê tông cốt thép và tổ chức các hố gạ để dẫn nước và muơng thoát nước khu vực. Hệ thống mương hoặc ống dẫn nước thường được đặt dọc hai bên đường tạm trên công trường. Mương qua đường phải nằm sâu xuống mặt đường tối thiểu là 70cm. Đối với các công trình lớn nên thi công hệ thống thoát nước mặt vĩnh cửu theo thiết kế để tiết kiệm vốn đầu tư xây dựng.

Chuẩn bị vị trí đổ đất

Trước khi thi công đào đất phải xác định chất lượng loại đất đào lên để có thể sử dụng nó vào các công tác thích hợp, xác định ỉượng đất cần lấp trở lại vào công trình (nếu chất lượng đất phù hợp yêu cầu sử dụng), lượng đất thừa cần chở ra khỏi công trường. Đối với lượng đất sẽ lấp trở lại sau khi thi công xong móng, cần bố trí bãi chứa đất, để giảm chi phí nhân công và có báo giá nhân công xây dựng cạnh tranh tốt nhất bố trí bãi chứa cần bố trí gần vị trí xây dựng công trình mà không gây cản trở quá trình thi công móng, sau khi thi công móng dễ dàng sử dụng các máy xúc, máy ủi để lấp đất trở lại công trình.

Hạ mực nước ngầm

Nếu mực nước ngầm cao hơn đáy hố móng thì cần thiết áp dụng giải pháp hạ mực nước ngầm.

Hạ mức nước ngầm là làm cho mức nước ngầm hạ thấp cục bô ở một vị trí nào đó bằng phương pháp nhân tạo.

Chi phí, báo giá nhân công xây dựng cho công tác hạ mực nước ngầm được tính dựa trên  phương án sử dụng trong thi công phổ biến như: hút nước lộ thiên, sử dụng ống giếng lọc với bơm hút sâu; thiết bị kim lọc hạ mực nước nông; thiết bị kim lọc hạ mực nước sâu.

Hạ mực nước ngầm bằng phương pháp hút nước lộ thiên

Để ngăn chặn nước mặt và nước ngầm thấm vào hố móng, đào những mương lộ thiên bao quanh hố móng, hoặc ngay chân mái dốc hố móng ngoài phạm vi công trình. Tuỳ theo kích thước hố móng, đào mương rộng từ 0,3 đến 0,6m, sâu 0,3 - 0,5 hoặc lm, độ dốc dọc từ 0,1% đến 0,5%. Ở những hố móng rộng và trong mùa mưa phải đào thêm hệ thống mương phụ nhỏ hơn trên mặt đáy móng. Nước thấm theo các đường mương chảy vào các giếng tích nước, từ dây nước được hút ra ngoài hố móng.

Hút nước lộ thiên là phương pháp đơn giản, rất dễ thực hiện và rẻ tiền. Phương pháp này dùng phổ biến để hút nước mặt, nước mưa và hạ mực nước ngẩm ở nơi có lượng nước ngầm nhỏ. Nhược điểm cơ bản của phương pháp này là gây ra sự cuốn trôi các hạt đất, có thể gây sập  lở vách  đặt, vì vậy vận tốc dòng nước chảy không được vượt qụá các trị số cho phép.

Phương pháp giếng thấm

Đào những giếng bao chung quanh hố móng. Độ sâu của giếng được ấn định theo điều kiện đảm bảo hạ mực nước ngầm thấp hơn đáy hố dào. Để phòng vách giếng sụt lở, cần lát những tấm ván gỗ chung quanh giếng, ván gỗ được đóng thành bốn mặt hở hai đáy, vừa đào giếng vừa lắp thùng gỗ xuống. Dùng máy bơm ly tâm hút nước từ giếng ra.

Phương pháp giếng thấm áp dụng trong trường hợp diện tích hố móng nhỏ, đất nền có hệ số thấm lớn, độ sâu hạ mực nước ngầm không quá 4-5m.

Hạ mực nước ngầm bằng giếng lọc và máy bơm hút sâu

Giếng lọc với máy bơm hút sâu là bộ thiết bị có các bộ phận: ống giếng lọc, ở máy bơm đặt trong mỗi giếng, ống tập trung nước, trạm bơm và ống xả tháo nước.

Nhược điểm của việc dùng giếng lọc đặt máy bơm hút sâu là: Tốn nhiều công trong việc thi công các giếng lọc có đường kính lớn;

Lắp ráp phức tạp.

Tổ máy rất nhạy khi nước có cát, cát lẫn trong nước làm máy bơm mau hỏng.

Hạ mực nước ngầm bằng ống kim lọc hút nông

Thiết bị kim lọc hạ nông dùng khi chiều sâu hạ nước ngầm không lớn. Thiết bị này là một hệ thống lọc đường kính nhỏ bố trí gần nhau theo đường thẳng quanh hố móng hoặc theo khu vực cần tiêu nước. Những giếng lọc nhỏ nối liền với máy bơm chung bằng ống tập trung nước.

Máy bơm dùng với thiết bị kim lọc hạ nông là máy bơm ly tâm có chiều cao hút nước lớn, có khi đến 8-9 mét cột nước. Khi cần hạ sâu hơn 4-5 mét, bố tri hạ nước theo hai tầng. Thiết bị kim lọc hạ nông gồm một bộ kim lọc, một ống hút tập trung nước nối ống kim lọc với máy bơm.

Nguyên lý hoạt động của kim lọc như sau: khi hạ kim lọc, người ta đật thẳng đứng để đầu kim lọc đúng vào trí thiết kế; dùng búa gõ nhẹ cho kim cắm vào đất. Miệng ống hút nước nối với bơm cao áp. Khi bơm nước vào trong kim lọc dưới áp suất lớn nước được nén vào trong kim lọc, đẩy van hình khuyên đóng lại và nén van hình cầu xuống; nước theo lỗ ở các răng nhọn phun ra ngoài. Với áp suất lớn, các tia nước phun ra làm xói lở đất ở đầu kim lọc, cuốn theo bùn, đất chảy lên mặt đất.

Dưới sức nén do trọng lượng bản thân, kim lọc từ từ hạ xuống độ sâu cần thiết.

Khi ngừng bơm, nước ngầm và đất xung quanh chèn chặt kim lọc. ống hút nước được nối với hệ thống ống gom nước và nối với máy bơm hút. Khi bơm hút nước lên,nước ngầm ngấm qua hệ thống lọc và đẩy van vành khuyên mở ra, tràn vào ống để được hút lên. Đồng thời do áp suất nước ngầm, van cầu đóng lại giữ không cho bùn cát vào trong kim lọc.

Hệ thống kim lọc dùng để hạ nước ngầm cho những công trình nằm dưới mực nước ngầm. Nó có ưu điểm là thi công gọn nhẹ, hiệu quả cao. Những công trình áp dụng biện pháp hạ mực nước ngầm giữ được cấu trúc nguyên dạng, thi công thuận tiện, chủ động được tiến độ.

Phương pháp dùng ống kim lọc hút sâu

Ông kim lọc hút sâu có đường kính lớn hơn ống kim lọc hút nông, phần thân ống và phần thân lọc dài hơn, trong ống lọc có thêm một ống mang miệng phun nhằm đưa nước lên cao.

Đầu tiên hạ ống kim lọc ngoài có phần lọc và chân ống vào đất bằng phương pháp xói nước. Sau đó thả vào trong một ống nhỏ hơn mang miệng phun ở phần dưới. Máy bơm đẩy nước với áp suất xấp xỉ 8 atm vào ống kim lọc, nước chảy ở khoảng trống giữa hai ống vào miệng phun. Tia nước chui qua lỗ phun thu nhỏ của miệng và phun lên với một lưu tốc lớn làm giảm áp suất không khí, mút nước ngầm dưới đất lên cao.

Hổn hợp nước ngầm và nước mồi chảy vào một máng dẫn đến bể chứa nước. Phương pháp này có thể hạ mực nước ngẩm xuống 18m. Ông kim lọc hút sâu dùng được ở đất cát, cát lẫn sỏi, nếu hạ nước ngầm ở đất nền là sét pha cát, đất có những lớp xen kẽ khó róc nước thì phải đổ màng lọc xung quanh ống.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC