Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Kỹ thuật xây dựng tường gạch nhà cửa

Mạch vữa trong khối xây phải đông đặc

Mạch vữa ngang cũng như mạch vữa đứng trong khối xây phải được chèn đầy và ép bên ngoài cho chặt nhất là mạch đứng. Khi xây phải vét vữa nhồi vào từng mạch đứng cho no mạch. Vữa chỉ làm nhiệm vụ liên kết các viên gạch, mạch vữa quá dày cũng làm yếu khối xây. Nếu không cố các yêu cầu dặc biệt thì chiều dày mạch ngang cho phép là 12mm, chiều dày mạch đứng là 10mm.

Từng lớp xây phải ngang bằng

Khi thi công xây dựng tường nhà cửa phải căng dây để từng hàng xây nằm trên mặt phẳng ngang. Mỗi mét xây theo chiều cao phải kiểm tra độ ngang bằng ít nhất hai lần. Thường người ta dùng thước thủy bình (còn gọi là nivô) dài l,2m đặt song song với dây căng ngang để kiểm tra.

Khối xây phải thẳng đứng

Để kiểm tra độ thẳng dứng của khối xây người ta dùng quả dọi bằng thép quy chuẩn. Đối với tường ngoài và các góc người ta dùng quả dọi nặng 600g còn đối với kết cấu bên trong người ta dùng quả dọi nặng 400g.

Độ nghiêng các mặt và các gốc khối xây theo chiẻu cao không được vượt quá 10mm cho một tầng nhà (cao 3 - 4m) và cho toà nhà thì không được chênh lệch quá 30mm.

Mặt khối xây phải phẳng

Người ta thường dùng thước gỗ hoặc hợp kim nhổm có các cạnh song song và thẳng dài từ 2 đến 2,5cm, còn gọi là thước tầm để kiểm tra mặt phẳng của khối xây. Để kiểm tra độ gồ ghề trên mặt phẳng của các lớp xây phải dùng thước gỗ có cạnh 1200x30x30 mm nếu sai phải được xử lý ngay. Độ gỗ ghề của bức tường khi dùng thưóe 2m không quá 2mm.

Góc xây phải vuông

Khi xây các góc, để bảo đảm vuông góc và thẳng đứng của các góc tường dùng cũ góc bằng gỗ hoặc thép góc được đặt, điều chỉnh và cố định vào bên trong góc từ trước khi xây. Nếu không người thợ xây đứng ở góc phải sử dụng thước góc bằng gỗ để kiểm tra từng hàng của khối xây.

Khối xây không được trùng mạch

Mạch đứng không được liên tục theo phương thẳng đứng mà phải ngắt quãng. Khoảng cách giữa các mạch đứng của hai hàng trên dưới phải cách nhau ít nhất là 1/4 chiều dài viên gạch trong hàng ngang và 1/2 trong hàng dọc thì tường xây được coi là không trùng mạch. Thường để xử lý việc trùng mạch đứng người ta đặt các viên gạch 3/4 ở đầu các hàng gạch. Không được để mỏ nanh khi xây.

Có thể tóm lại như sau: “Ngang bằng - thẳng đứng - mặt phẳng - góc vuông - mạch không trùng - thành một khối vững chắc”

Mạch trong tường xây

Thi công xây dựng một số bộ phận công trình nhà cửa

Kỹ thuật thi công xây dựng móng nhà cửa

Khi xây móng ngoài yêu cầu chung của khối xây còn phải lưu ý một số điều sau:

Phải có biện pháp bảo đảm, không đi lại trên khối xây làm bẩn và long mạch khối xây. Khi xây không được để chiều cao giữa các tường móng chênh nhau quá l,2m.

Phải để đúng, chính xác các lỗ chừa sẵn trong thân móng, các lỗ có kích thước lớn

Phía trên phải xây vỉa hoặc cuốn.

Công việc xây móng tiến hành theo trình tự sau:

Vệ sinh lớp lót đáy móng, kiểm tra cao độ của lớp lót.

Xác định tim, trục các móng:

Dùng dây căng ngang bằng giữa các cọc mốc của 2 trục ngang và dọc. Từ vị trí giao điểm của 2 dây cãng, dùng dọi để xác định điểm giao nhau dó trên mặt lớp lót

Căng dây gạch các đường trục ở các góc móng, đồng thời truyển các tim trục vào thành hố móng.

Mặt cắt ngang móng gạch

Xây mỏ: mỏ được xây tại vị trí các góc của móng, chỗ giao nhau giữa móng ngang và dọc. Thông thường trước khi xây mỏ, lóp gạch dưới cùng của móng đã được xây xong. Mỏ phải xây dật theo từng lớp móng, mỗi lần xây từ 4 đến 5 hàng gạch, nếu xây từng đoạn thì chiều cao không lệch nhạu quá l,2m.

Khi xây phải chú ý cấu tạo dật cấp của từng loại móng như: dật về 1 phía hay 2 phía, mỗi cấp ứng với mấy lớp gạch. v. v. . .

Xây xong một cấp móng phải xác định tim móng trên mặt cấp đó, dựa vào đó để xây móng tiếp theo. Xây ở đoạn giữa 2 mỏ phải căng dây ở 2 phía để xây.

Không đứng trục tiếp lên khối xây để xây.

Do móng có bể rộng lớn, để đảm bảo năng cao năng suất lao động có thể dùng xẻng để trải vữa và dùng cả 2 tay để đặt gạch.

Xây tường gạch

Tường chịu lực được xây bằng gạch đặc loại A có cường độ > 75 kg/cm2, vữa xi măng hoặc vữa tam hợp mác 50. Những nơi thường xuyên ẩm ướt, chịu va đập, chịu Lực tập trung như gối lanh tô, vòm phải xây bằng vữa xi măng. Tường chịu lực thường xây theo phương pháp xếp gạch 1 dọc, 1 ngang hay 3 dọc 1 ngang.

Thép chờ sẵn ở khung cột cỏ tác dụng liên kết tường và khung cho nên trong quá trình xây cần chú ý: Tại vị trí có thép chờ phải xây bằng vữa xi măng, lưu ý trong khi xây để thanh thép chờ nằm vào giữa khối xây.

Cấu tạo tường 220

Lớp trên cùng sát với đáy dầm hoặc giằng phải xây vỉa nghiêng gạch, chèn vữa kín đầu trên viên gạch rồi mới xây. Khi xây dùng mũi dao thúc viên gạch lên để mạch trên được đầy vữa .

Tường 60 và 110 có chiều dày nhỏ, độ ổn định của tường thấp nên khi tổ chức xây tường kết hợp giữa xây mỏ và tường luôn. Mỗi đợt xây không nên cao quá l,2m đối với tường 60, không quá l,8m đối với tường 110.

Thi công xây dựng tường nhà  trừ cửa, lỗ

Cửa thường có 2 loại: cửa không có khuôn và cửa có khuôn.

Xây tường nhà trừ cửa không có khuôn:

Xác định vị trí tim cửa.

Đo từ tim cửa ra mỗi bên một đoạn bằng 1/2 chiều rộng cộng với 1,5 đến 2cm.

Xây tường trừ cửa cố khuôn:

Có hai trường hợp: lắp dựng khuôn sau khi xây và lắp dựng khuôn trước khi xây.

Lắp dựng khuôn cửa sau khi xây: căn cứ vào tim cửa và cốt lát sàn để lắp dựng khuôn cửa. Để đảm bảo cho khuôn cửa sau khi lắp được ổn định, phải có biện pháp kê chèn tạm bằng các con nêm. Điều chỉnh và cố định tạm xong, tiến hành chèn bật sắt, liên kết khung cửa với tường bằng vữa xi măng cát mác 50. Khi chèn xong cần bảo vệ khung cửa không bị xê dịch cho đến khi mối liên kết đạt cường độ.

Dựng khuôn cửa đi

1- Quả dọi; 2- Thanh giằng dưới; 3- Thanh giằng chéo; 4- Bạt sắt

Lắp dựng khuôn cửa trước khi xây: Phải dùng hệ thống cây chống để chống đỡ tạm sau khi dựng khuôn, trường hợp này người ta dùng mốc cao độ ở chân tường để điều chỉnh độ cao mặt dưới thanh ngang trên của khuôn.

Để thuận tiện cho việc dựng khuôn, người ta xây một vài hàng gạch ở hai bên cửa trước, sau đó mới dựng khuôn cửa. Khuôn cửa khi dựng phải bảo đảm yêu cầu: đúng vị trí, bảo đảm thanh đúng thẳng đứng, thanh ngang nằm ogang.

Phần tường hai bên cửa đi được xây khi khuôn đã được chèn chắc chắn, ổn định. Khi đó có thể dùng cạnh đứng của khuôn làm cũ để xây. Tại vị trí bật sát phải xây bằng vữa xi măng cát vàng. Khi xây cần chú ý tránh va chạm mạnh vào khuôn để làm khuôn xê dịch vị trí.

Cả hai trường hợp dựng khuôn sau hay trước khi xây tường thì mặt phẳng của khuôn phải nhô ra khỏi mặt tường bằng chiều dày lớp vữa trát.

Xây trụ độc lập

Một đợt xây không xây cao quá 0,6m. Khi xây một dây trụ nên xây 2 trụ ở hai đầu trước, sau dó căng dây để xây các trụ ở giũaề Khi xây cách đỉnh trụ từ 7 -10 hàng gạch, phải tính toán và xử lý chiều dày mạch vữa để lóp trên cùng đạt độ cao thiết kế (không bị nhỡ mạch).

Xây trụ liền tường

Xây trụ liền tưcmg cần phải làm các cộng việc chuẩn bị giống như xây trụ độc lập, đồng thời phải xác định được tim trụ và tường để từ đó vạch dấu kích thước chân trụ.

Xây trụ liền tường bằng dụng cụ hỗ trợ: nivô hay quả dọi.

Dựa vào vạch dấu kích thước để xây. lớp gạch dầu tiên.

Dựa vào lớp gạch thứ nhất áp nivô hoặc thả quả dọi kiểm tra thẳng đứng 3 mặt của các lớp trên (tương tự như xây trụ độc lập).

Xây trụ gạch có gia cường a) Trụ 22x22 có một thanh thép; b) Trụ 22x33 có hai thanh thép; c) Trụ 33x33 có bốn thanh thép hoặc có lõi bê tông cốt thép

Xây cuốn - xây tanh tô

Xây lanh tô bằng: Kiểm tra cao độ vị trí lanh tô. Ván khuôn được gia công có chiều rộng lớn hơn hay bằng chiều rộng của tường, chiều dài ngắn hơn kích thước cửa lcm. Giữ ổn định ván khuôn bằng cây chống.

Rải lớp vữa xi măng mác 75 dày 3cm lên mặt ván khuôn ăn sâu vào tường mỗi bên 25cm. Đặt cốt thép F 6 hoặc F 8 trên lớp vữa xi măng.

Dùng vữa xi măng để xây lớp gạch đầu tiên tiếp xúc với cốt thép, các lóp xây bằng vữa tam hợp hoặc vữa xi măng mác ≥  50 tới độ cao lớn hơn 1/4 chiều rộng của cửa.

Lanh tô cuốn vòm: lanh tô cuốn vòm là loại lanh tô gạch được xây thành vòm trên cửa. Trước khi xây phải làm ván khuôn đỡ hình vòm đúng như thiết kế. Sau khi dựng xong ván khuôn tiến hành lấy dấu điểm giữa của cuốn, giữ điểm giữa của cuốn trên ván khuôn, xác định số viên cần xây từ viên khoá ở giữa về mỗi bên, đánh dấu lại trên ván khuôn. Khi xây viên gạch khoá cuối cùng phải ướm và chém gạch theo hình nêm. Phết vữa vào 2 mặt bên của viên khoá. Đặt theo phương thẳng đứng và chèn thật căng.

Xây vòm

Kiểm tra cao độ 2 chân vòm. Đối với vòm cung tròn đối xứng phải kiểm tra thăng bằng của 2 chân vòm bằng nivô. Hệ thống khuôn đỡ do có chiều sâu cho nên phải đảm bảo ổn định vững chắc theo cả hai phương của vòm. Vạch dấu và xác định số viên cần xây theo chiều ngang vòm, điều chỉnh để khỏi bị nhỡ gạch bằng mạch vữa. Xây vòm theo hình kiểu chữ công để hạn chế trùng mạch theo chiều ngang của vòm. Xây từ 2 blên vòm lên đỉnh. Đối với các vòm xây kiểu không đối xứng, phải xây ở phía thấp trước lên tới vị trí đối xứng mới xây đều từ 2 phía lên đỉnh vòm. Khi xây không để cho vữa rơi hay chảy tràn xuống mặt tiếp xúc giữa viên xây và ván khuôn, đặc biệt trong trường hợp sử dụng ván khuôn di động. Muốn vậy phải phết vữa vào cạnh khi xây nằm, vào mặt viên xây khi xây nghiêng trước khi đặt vào vị trí.

Khi xây vòm có chiều dài lớn phải chia ra nhiều đoạn để xây. Xây theo các đoạn đổi xứng. Khi xây đến gần đỉnh vòm, khẩu độ của vòm nằm trong phạm vi góc ở tấm 30° phải xây liên tục từng lớp gạch một, không dược để gián đoạn.

Kiểm tra, nghiệm thu công tác thi công xây dựng tường nhà cửa

Dụng cụ kiểm tra gồm: Thước tầm, thước góc, thước đo dài, ni vô, thước nêm quả dọi. . .

Kiểm tra thẳng dứng của khối xây: Áp thước tầm theo phương thẳng đứng vào bề mặt khối xây, áp ni vô vào thước tầm. Nếu bọt nước ống thuỷ kiểm tra thẳng đứng. Nếu bọt nước lệch về một phía là tường bị nghiêng.

Kiểm tra độ nằm ngang của khối xây: Đặt thước tầm lên mặt trên của khối xây, chồng nivô lên thước. Nếu bọt nước của ống thuỷ kiểm tra nằm ngang nằm vào giữa thì khối xây ngang bằng và ngược lại.

Kiểm tra phẳng mặt: Áp thước tầm vào mặt phẳng khối xây, khe hở giữa thước và khối xây là độ gỗ ghề của khối xây.

Kiểm tra góc vuông: Dùng thước vuông đặt vào góc hay mặt trên của tường để kiểm tra. Góc tường vuông khi 2 cạnh góc tường ăn phẳng với 2 cạnh của thước .

Với tường cong, trụ tròn, gờ cong dùng các dụng cụ hỗ trợ: Thước vanh, thước cong cố bán kính bằng bán kính của tường, gờ (bán kính thiết kế) để kiểm tra. Sau khi kiểm tra có được những trị số sai lệch thực tế đem so sánh với chỉ tiêu đánh giá chất lượng khối xây góp phần vào việc đánh giá chất lượng xây dựng công trình.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC