Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 26/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Qụá trình thi công xây dựng nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng gồm 3 giai đoạn chính: Chuẩn bị, thi công phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất.

Giai đoạn chuẩn bị: Giải phóng mặt bằng, san mặt bằng, thi công các công trình tạm.

Giai đoạn thi công phần dưới mặt đất: Đặt các mạng lưới kỹ thuật, các đường ống ngầm, làm đường tạm, đào hố móng, làm móng, lắp đất san bằng đất xung qụanh nhà, tôn nền tầng một và rải các lớp chống ẩm.

Giai đoạn thi công phần khung nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng trên mặt đất: Lắp các kết cấu của nhà nhự cột dầm, tường. sàn, mái. . . , Lắp các thiết bị vệ sinh, điện nước, hoàn thiện và trang trí trong nhà.

Yêu cầu: Khi bắt đầu xây dựng phần trên mặt đất thì phải hoàn thành xong mọi công tác của phần ngầm, dựng lắp xong cần trục, mắc xong diện cho công trường phù hợp với tiến độ xây lắp. Số lượng cấu kiện dự trữ phải được thường xuyên bổ sung để đảm bảo thi công liên tục. Các chi tiết, cấu kiện và vật liệu phải bố trí sắp xếp trong tầm hoạt dộng của cần trục.

Tuỳ theo sơ đồ kết cấu của nhà và khả năng của phương tiện lắp ghép ta chọn phương pháp lắp ghép thích hợp nhằm đảm bảo chất lượng, rút ngắn được thời hạn thi công và đạt hiệu quả kinh tế. Công tác thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng thường được làm trong hai hoặc ba kíp trong một ngày. Trong đó phải giành một kíp cho bốc xếp cấu kiện, vận chuyển vật liệu cho việc hoàn thiện bên trong nhà, kiểm tra và tu sửa các máy móc, cần trục.

Hiện nay, xu hướng lắp ghép các kết cấu đúc sẵn trực tiếp từ phương tiện vận chuyển đang được áp dụng rộng rãi nhằm rút ngắn thời gian và hạ giá thành xây lắp, song đòi hỏi phải tổ chức thực hiện rất nghiêm ngặt.

Lắp ghép khung nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Trong loại nhà này khung là kết cấu chịu lực, panen hoặc tường gạch là kết cấu bao che.

Theo sơ đồ kết cấu của nhà, thường có loại nhà khung cứng và loại khung khớp.

Loại nhà khung cứng thường bao gồm cột, dầm, liên kết cứng với nhau.

Loại nhà khung khớp nghĩa là cột tầng trên nối với cột tầng dưới là khớp dầm và cột nối với nhau là khớp, hệ khung này thường được dựa vào lõi cứng (lồng cầu thang) hoặc các vách cứng tuỳ theo cấu tạo của nhà phố.

Tuỳ theo sơ đồ kết cấu của nhà mà trình tự lắp các nhà khung cũng có những phương pháp khác nhau.

Lắp ghép nhà khung cứng như sau:

Nhà khung cứng thường phân chia thành nhiều phân đoạn, lắp ghép lên cao theo từng đợt, mỗi đợt lắp cột của một hoặc hai tầng.

Cần trục lắp ghép có thể đứng một bên tuỳ theo chiều rộng của nhà, sân để cấu kiện nằm trong miền hoạt động của cần trục lắp ghep  một ví ẩụ trình bày cách phân chia nhà khung panẹn có bốn hàng cột, thảnh các phân đoạn và có thể tiến hành lắp ghép đồng thời hai phân đoạn một lúc bằng hai cần trục đứng ở một phía của nhà.

Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Phân chia nhà khung panen thành các phân đoạn và ô thi công

Trong phân đoạn B bắt đầu lắp từ đầu hồi bên phải nhà và tiến dẫn về phía lồng cầu thang đặt ở giữa nhà. Trong phân đoạn A lắp lồng cầu thang trước rồi từ đó lắp tiến dẫn về phía đầu hồi bên trái nhà.

Lượt thứ nhất: Cần trục lắp cột (hoặc cột và dầm nếu cấu tạo liền nhau)

Lượt thứ hai: Cần trục lắp dầm và các tấm vách ngăn các tấm chiếu nghỉ và bậc thang.

Lượt thứ ba: Lắp panen sàn.

Các phân đoạn nhà chia thành nhiều ô, cần trục lắp ghép tại mỗi chỗ đứng có thể lắp ghép các kết cấu trong ô. Sau khi lắp ghép, điều chỉnh và cố định tạm xong thì cần trục di chuyển sang chỗ đứng khác để lắp ô sau và tại ô trước cho hàn liên kết và chèn vữa các mối nối.

Với trình tự như trên có thể tiến hành thi công đồng thời nhiều vị trí không cùng một phương thẳng đứng, đảm bảo an toàn lao động.

Lắp ghép các nhà khung khớp, bắt đầu lắp ghép từ các lõi cứng và vách cứng, các khung khớp dựa vào các nhân cứng và vách cứng phát triển đến đâu ổn định đến đó.

Trong lắp ghép các loại nhà khung nói chung cần phải đặc biệt quan tấm đến cách cố định tạm thời kết cấu và chất lượng mối nối giữa các kết cấu với nhau. Chỉ được lắp ghép các kết cấu đợt trên, sau khi đã liên kết và chèn các mối nối cũng như trước khi vữa đạt tới cường độ thiết kế thì không được tháo dỡ giằng tạm.

Thi công lắp ghép nhà panen tấm lớn

Các nhà panen gồm những tấm tường ngoài và tường trong có kính thước một gian phòng. Những tường này vừạ là kết cấu chịu lực vừa là kết cấu bao che; Số lượng các loại kết cấu khác nhau rất ít, nên công tác lắp ghép khá dơn giản. Do cấu tạo các tấm panen tường mỏng, nên độ ổn định của nhà và chất lượng chung của cả công trình phụ thuộc nhiều vào độ chính xác lắp ghép. Nếu tim tường tầng trên lộch với tim tường tầng dưới 1 cm thì khả năng chịu lực của kết cấu giảm 10 -12%.

Cách thức lắp ghép các tấm panen tường như sau:

Dùng máy trắc đạc kiểm tra các đường tim tường và vị trí mặt tựa của tường trên mặt móng, hay trên mặt sàn.

Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Lắp đặt các panen tường

1- Panen tường: 2- Chi tiết dịnh vị; 3- Miếng đệm mốc; 4- Tim tường; 5- Vữa

Trên đoạn nhà chuẩn bị lắp ghép, dưới chân mỗi tấm panen tường đặt, cắm những mốc bằng vữa khô hay gỗ, để đảm bảo độ chính xác của các tấm panen theo chiều cao và làm gối kê cho những tấm panen này khi chúng bị lún trên lớp vữa trước mới rải.

Muốn đặt các tấm panen tường trong vào đúng tim tường và nhanh chóng người ta có thế dùng các chi tiết định vị hàn trước vào các chi tiết thép chôn sấn, hay chôn trước các chi tiết định vị trong panen sàn, chi tiết định vị này cao l00mm làm bằng các thanh thép phi 10 - 12 hoặc bằng các đoạn thép góc. Khoảng cách giữa hai chi tiết định vị này lớn hơn chiều dày panen tường 3mm.

Lắp đặt tấm panen tường ngoài: trên các miếng mốc không có các chi tiết định vị, mà lắp theo các đường vạch chỉ rõ cạnh của tường nhà.

Đặt xong tấm panen nào phải cố định ngay nó vào vị tí thiết kế. Để đảm bảo độ ổn định cho các bộ phận mới lắp, nên tiến hành lắp trước những bộ phận có độ cứng không gian lớn như lồng cầu thang, khu vệ sinh, hay panen góc nhà. Nếu không lợi dụng được các bộ phận cứng đó của công trình thì phải có biện pháp cố âịnh tạm các tấm panen lắp xong.

Cách thức cố định các tấm panen tường được trình bày trên. Cố định tạm xong thì liên kết hai tấm panen tường vào nhau bằng cách hàn các chi tiết chôn sẵn, hoặc dùng thép tròn giằng móc chúng vào nhau, chống gỉ cho các mối hàn rồi mới chèn vữa các mối nối này.

Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Cách thức cố định tạm các panen tường

1-Thanh chống xiên có móc kẹp; 2-Thanh giằng góc có móc kẹp; 3- Thanh giằng ngang (Các chữ số trong vòng tròn chỉ trình tự lắp).

Trình tự lắp ghép nhà panen tuỳ thuộc vào cấu tạo của nhà, điều kiện giữ ổn định cho các bộ phận mới lắp xong, điều kiện tiện nghi và an toàn lao động. Vì vậy có nhiều sơ đồ lắp ghép nhà panen. Có thể tham khảo một số sơ đồ sau:

Sơ đồ thứ nhất: Tại mỗi tầng nhà trong phạm vi một phân đoạn, trước tiên lắp các tấm panen cũ sau đó dựa vào các tấm panen cũ này mà tiếp tục lắp các tấm panen khác theo nguyên tắc tạo thành các hộp chữ nhật ổn định. Nghĩa là tuần tự lắp các tấm panen như sau: Tường ngoài, tường trong dọc, tường ngang trong, các chiếu nghỉ cùng các tấm bậc thang. Sau khi lắp và cỏ định xong các bộ phận đó trong phạm vi một phân đoạn nhà mới lắp các panen vách ngãn, rồi đến panen sàn và các tấm ban công.

Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Trình tự lắp ghép nhà panen có đặt trước các panen cũ. Các chữ sô chỉ trình tự lắp panen tường, các panen cũ có gạch chéo

Sơ đồ thứ hai: Gần giống sơ đồ thứ nhất về trình tự lắp, nhưng không lắp trước các tấm panen cũ, như vậy khó xác định và điều chỉnh vị trí các panen trung gian.

Sơ đồ thứ ba: Bắt đầu từ các panen góc xa nhất đối với vị trí đứng của cần trục. Từ các panen góc này lắp tiếp các panen tường theo một trình tự sao cho khép thành từng hộp kín, lắp xong tường hộp nào thì lắp ngay các panen vách trong hộp ấy, rồi đến lắp panen sàn. Sơ đồ lắp ghép tổng hợp này thu diện công tác vào từng khu vực nhỏ, trong một kíp cần nhiều loại cấu kiện khác nhau, gây khó khăn cho việc tiếp vận cấu kiện, nhất là tổ chức theo phương pháp lắp ghép trực tiếp từ xe vận chuyển. Các dụng cụ treo buộc, cố định tạm, dụng cụ kiểm tra phải thay đổi luôn, ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Sơ đồ thứ tư: Còn gọi là sơ đồ lắp ghép tuần tự. Khởi đầu mỗi tầng bằng lắp ghép các pannen cũ của hàng tường ngoài cách xa cần trục nhất. Sau đó lắp các kết cấu về gẩn dẫn cần trục. Như vậy công nhân lái cần trục theo dõi được việc lắp đặt kết cấu tốt nhất. Theo sơ đồ lắp ghép này trong mỗi thời gian dài chỉ lắp một loại kết eấu, do đó năng suất lao động cao.

Sơ đồ thứ 5: Dùng khung chuẩn. Người ta dùng một khung chuẩn (thường bằng thép ống) có kích thước một phòng làm giá tựa cố định tạm cho các tấm tường xung quang. Từ tấm tường lắp tựa vào khung chuẩn, lắp phát triển ra xa tương tự như lắp nhà có lõi cứng.

Thi công lắp ghép nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT