Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 26/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế mẫu nhà hiện đại theo đặt điểm khí hậu vùng

Phân loại khí hậu nhiệt đới theo vùng

Sự tác động qua lại của BXMT với khí quyển, các lực hấp dẫn cùng với sự phân bố vị trí của lục địa và biển sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng phong phú của khí hậu. Tuy nhiên một vùng hoặc một dãi lãnh thổ nào đó có thể phân biệt được những nét khí hậu tương đối đồng nhất. Đó là cơ sở của phân vùng khí hậu và sự hình thành đặt trung của thiết kế kiến trúc và các mẫu nhà đẹp truyền thống và hiện đại. Nhưng các đường ranh giới của các vùng khí hậu khòng thể vẽ một cách chính xác được. Một vùng khí hậu sẽ hoà hợp nhẹ nhàng và từ tốn vào vùng bên cạnh. Tuy nhiên có thể dể dàng nhận dạng một vùng hoặc khoảng chuyển tiếp giữa hai vùng bằng những nét dặc trưng đặc biệt.

Phân loại khí hậu nhiệt đới do G. A. Atkmson (Anh,1953) thực hiện mà Phương Nam giới thiệu dưới đây là phân loại được chấp nhận và sử dụng khá rộng răi. Phân loại của ông dựa trên hai thông số khí quyển cơ bản, có ảnh hưởng chù yếu đến tiện nghi nhiệt của con người là nhiệt độ và độ ẩm. Chỉ tiêu chính là: Đâu là giới hạn của hai thông số gây ra sự mất tiện nghi (discomfort). Phương Nam chia khí hậu nhiệt đới thành ba vùng khí hậu chính và ba vùng phụ nhằm tạo các bản vẽ thiết kế kiến trúc cho mẫu nhà đẹp truyền thống hay hiện đại cho chủ đầu tư:

Khí hậu xích đạo ấm và ẩm (ở đây tác giá phân biệt hai khái niệm ấm - từ tiếng Anh "warm” và nóng - từ tiếng Anh "hot"); vùng phụ: khí hậu ấm và ẩm hải đảo hoặc có gió mậu dịch;

Khí hậu nóng khô sa mạc hoặc bán sa mạc; vùng phụ: khí hậu nóng khò sa mạc biển;

Khí hậu hỗn hợp hoặc gió mùa (phối hợp 1 và 2); vùng phụ: khí hậu xích đạo lục địa.

Trên hình 1.24 giới thiệu bản đồ phân vùng khí hậu nhiệt đới trên thế giới.

Hình 1.24. Bản đồ phân vùng khí hậu nhiệt đới thế giới

Bản vẽ thiết kế nhà đẹp cho vùng khí hậu nhiệt đới ấm và ẩm

Khí hậu ấm - ẩm nằm một dãi cạnh Xích đạo trải đến vĩ độ 150 B & N. Ví dụ các vùng: Lagos, Dar-es - Salam, Mombasa, Colombo, Singapore, Jakarta, Quito và Pernambuco.

+ Nhiệt độ không khí: trung bình cực đại ban ngây (trong bóng râm) đạt tới 27 - 32 0C, đối khi vượt trị số 32 0C. Trung bình cực tiểu ban đêm 21-27 0C. Biên độ ngây và năm của nhiệt độ đều nhỏ.

+ Độ ẩm: Độ ẩm tương đối (ĐATĐ) khá cao, khoảng 75 % trong phần lớn thời gian, có thể dao động từ 55 đến 100 %. Áp suất hơi nước ổn định trong vùng từ 2500 đến 3000 N / m\

+ Lượng mưa: mưa nhiều, từ 2000 đến 5000 mm / năm, và có thể vượt 500 mm/ tháng, trong tháng ẩm. Lúc khốc liệt có thể 100 mm / h trong một thời gian ngắn.

+ Trạng thái bầu trời. Bầu trời khá nhiều mây quanh năm. Độ mây thay đổi 60 - 90 %. Bầu trời sáng, độ chói 7000 cd / m2 và lớn hơn khi ít mây.

+ BXMT: Do trời nhiều mây và hơi nưóc nên BXMT tới mặt đất có nhiều bức xạ khuếch tán. Mây và hơi nước cũng làm giảm bức xạ ngược từ đất và biển vể đêm, do đó nhiệt tích luỹ khó bị tiêu tán.

+ Gió: Vận tốc gió nóì chung thấp, thời gian lặng gió nhiều, nhưng có thể có gió dật mạnh khi mua. Gió mạnh 30 m /s đă quan sát dược. Thường có một hoặc hai hưcmg gió chủ đạo.

+ Thực vật: Cây cối lớn nhanh nhờ có nhiều mưa và nhiệt độ cao, nhưng khó kiểm soát. Đất sét đỏ hoặc nâu nói chung khống có lợi cho nông nghiệp. Mực nước ngầm cao và đất có thể bị nước cuốn, ánh sáng phản xạ từ đất yếu.

+ Đặc điểm đặc biệt: Độ ẩm cao làm tăng nhanh sự phát triển của nấm mốc và rong rêu, sự thối rữa và mục gỉ. Vật liệu cho thi công xây dựng từ phần thô cho đến hoàn thiện nhà xây thô có nguồn gốc hữu cơ nhanh chóng mục nát. Có nhiều ruồi muỗi và côn trùng. Nhiều sấm chớp và giông bão.

Khí hậu ấm - ẩm hải đảo và thiết kế mẫu nhà đẹp hiện đại

Các đảo nằm trong dãi xích đạo và vùng gió mậu dịch thuộc kiểu khí hậu này, Ví dụ: vùng Caribe, Philippine và các đảo ở Thái bình dương.

Sự thay đổi mùa ở đây không rõ rệt.

+ Nhiệt độ không khí: nhiệt độ trung bình cực dại ban ngây (trong bóng râm) tới 29 - 320C và ít khi vượt nhiệt độ mặt da. Trung bình cực tiểu ban đêm có thể dưới 18 °C, nhưng bình thường khoảng 24 °C. Dao động ngây đêm ít khi quá 8 °c, đao động năm khoảng 14°C.

+ Độ ẩm: ĐATĐ dao động 55-100%, áp suất hơi nước 1750-2500 N/m2.

+ Lượng mưa: mưa nhiều, 1250 - 1800 mm/ năm, và 200 - 250 mm trong tháng ẩm nhất. Lượng mưa trên 250 mm có thể xẩy ra chi trong mấy giờ của một trận bão. Mưa có thể tạt gần nằm ngang ở vùng ven biển đón gió.

+ Trạng íhái bầu trời: Bầu trời nói chung sáng, hoặc đấy mây trắng có độ chói cao, ngoại trừ khi mưa bão, lúc đó bầu trời tối tăm, ảm đạm. Bầu trời xanh sáng, dộ chói thấp, 1700 - 2500 cd / m2.

+ BXMT rất cao và là bức xạ trực tiếp, với thành phần khuếch tán nhỏ khi bầu trời sáng, nhưng lại thay đổi khi trời nhiều mây.

+ Gióẳ. gió mậu dịch chiếm ưu thế, thổi với vận tốc 6-7 m/s cung cấp nhiều nhiệt và ẩm. Vận tốc gió trở nên rất lớn khi có bão.

+ Thực vật: kém xum xuê hơn và có mầu lục sáng hơn ở vùng nhiệt đới ấm - ẩm. Ánh sáng mặt trời phản xạ từ cát, dá có màu sáng trở nên rất chói chang. Đất thuờng khô, mực nước ngầm thường thấp.

+ Đặc điểm đặc biệt: bão nhiệt đới hoặc áp thấp với vận tốc 45 - 70 m / s tạo thành từng mùa đe doạ người dân. Ở vùng ven biển trong không khí có nhiều muối gây ăn mòn kim loại. yêu cầu bản vẽ thiết kế các mẫu nhà đẹp chọn các vật liệu cho phần thô và hoàn thiện nhà xây thô có hợp chất chống ăn mòn kim loại.

Khí hậu nóng khô sa mạc

Khí hậu này bao gồm hai dãi có vĩ độ giữa 15 và 300 Bắc và Nam Xích đạo. Ví dụ: Assuan, Baghdad, Alice Springs và Phoenix (Mỹ).

Có hai mùa: một mùa nóng và một thời gian hơi mát hơn.

+ Nhiệt độ không khí . Trong bóng râm nhiệt độ tăng rất nhanh và đạt cực đại trung bình ban ngây 43 - 49 0C. Nhiệt độ cực đại kỷ lục đo được ở Lybya năm 1922 là 58 0C. Trong mùa mát nhiệt độ trung bình cực đại từ 27 - 32 °C. Nhiệt độ trung bình cực tiểu ban đêm trong mùa nóng 24 - 300C và trong mùa mát 10 - 180C. Dao động nhiệt độ ngây đêm rất lớn: 17 - 22 0C.

+ Độ ẩm: ĐATĐ dao động 10-55 %, áp suất hơi nước 750 - 1500 N/m2.

+ Lượng mưa: ít và thay đổi suốt năm từ 50 đến 155 mm/ năm. Chớp và bão chỉ xẩy ra trong khu vực hạn chế,với lượng mưa cao nhất 50 mm trong vài giờ, nhưng một số vùng thậm chí khòng có giọt mưa nào suốt mấy năm.

+ Trạng thái bầu trời'. Bầu trời nói chung sáng. Mây ít do độ ẩm thấp trong không khí. Bầu trời thường xanh đậm với độ chói 1700 - 2500 cd / m2, thậm chí khi có bão cát giảm tới 850 cd / m2 hoặc nhỏ hơn. Cuối thời gian nóng bụi lơ lửng trong không khí tạo thành lớp sương mù trắng, với độ chói 3500 - 10.000 cd / m\ tạo ra ánh sáng khuếch tán và chói loá.

+ BXMT là bức xạ trực tiếp và cao suốt ngày, nhưng vì trời không mầy nên dễ dàng cho phép thoát nhiệt tích luỹ ban ngây vào trời đêm lạnh dưới dạng bức xạ sóng dài. Bức xạ khuếch tán chỉ có trong thời gian sương bụi.

+ Gió: thường là gió dịa phương. Không khí nóng trên mặt đất nóng găy ra đảo nhiệt và khối không khí ít nóng hơn xuyên qua lớp không khí mát cao hơn, thường tạo ra gió xoáy dịa phương. Gió nóng, mang theo bụi và cát - và thường phát triển thành bão bụi.

+ Thực vật.: rải rác và khó chăm sóc do thiếu mưa và ít ẩm. Đất thường là đất bụi và khô. Ánh sáng mặt trời lớn cùng ánh sáng phản xạ từ mặt đất sáng và khỏ tạo ra độ chói từ 20.000 đến 25.000 cd/m2. Đất khò rất nhanh sau mưa và chỉ trở nên màu mỡ nếu được tưới nước. Mực nước ngầm rất thấp.

+ Đặc điểm đặc biệt: một vài tháng bão bụi và cát có thể xẩy ra thường xuyên. Nhiệt độ ngây cao và mát nhanh về đêm có thể làm cho vật liệu dòn và dễ vỡ. Các mẫu nhà đẹp truyền thống và hiện đại khu vực này hạn chế xây dựng các vật liệu dòn và dễ vỡ

Khí hậu nóng khô sa mạc biển

Khí hậu sa mạc biển bao gồm các dãi vĩ độ giống như nóng khô sa mạc, khi biển tiếp giáp với vùng đất rộng lớn. Nó được coi là một trong số vùng khí hậu bất lợi nhất của trái đất. Ví dụ: Kuwait, Antofagassta và Karachi.

Tại dây có hai mùa: một mùa nóng và một mùa tương đối mát.

+ Nhiệt độ không khí:Trong bóng râm nhiệt độ cực đại trung bìnli ban ngây đạt khoảng 38 0C, nhưng trong mùa mát giữ khoảng 21-26 0C. Nhiệt độ trung bình cực tiểu ban đèm trong mùa nóng 24 - 30 0C và trong mùa mát 10-18 °c. Dao động ngây đêm trung bình giữa 9 và 12 0 C, trị số dao động lớn hơn là trong mùa mát.

+ Độ ẩm\ ĐATĐ dao động 50 - 90 %, áp suất hơi nưóc 1500 - 2500 N/m2. Bức xạ mặt trời lớn gáy ra bốc hơi nước mạnh từ biển. Tuy nhiên hơi nước không ngưng tụ mà lơ lửng trong khống khí, tạo ra điều kiện rất thiếu tiện nghi.

+ Lượng mưa: rất thấp, cũng như các vùng sa mạc khác.

+ Trạng thái bấu trời: Bầu trời cũng như đối vái vùng nóng khô sa mạc, bầu trời bao phủ ít mây mỏng, trời trong, có thể gây chói loá.

+ BXMT: mạnh và thành phần khuếch tán cao hơn khí hậu sa mạc do mây mỏng và hơi nước Lơ lửng.

+ Gió-, chủ yếu là gió địa phương duyên hải, gây ra bởi sự khác nhau về nhiệt và lạnh của mặt đất và mặt biển: gió thổi từ biển vào đất liền ban ngây và hướng ngược lại vào ban đêm.

+ Thực vật-, thưa thớt. Đất và đá màu nâu và đỏ, khô và bụi quanh năm. Độ chói từ mặt đất khá mạnh.

+ Đặc điểm đặc biệt: bão bụi và cát có thể xẩy ra. Cát chứa trong không khí làm tăng ân mòn.

Khí hậu hỏn hợp hoặc gió mùa

Khí hậu này thường bao gồm những vùng đất rộng gần xích đạo Cancer và chí tuyến Capricorn, nằm khá xa đường chí tuyến để có thế nhận thấy sự thay đổi mùa trong BXMT và hướng gió. Ví dụ: Lahore, Mandalay,1 Asuncion, Kano và New Delhi.

Ở đây cũng có hai mùa: khoảng hai phần ba năm là mùa nóng khô, phần ba còn lại là ấm - ẩm. Đi dần sâu hơn, các địa phương ở phía Bắc và phía Nam thường có mùa thứ ba mát và khô.

+ Nhiệt độ không khí , nhiệt độ trong bóng râm:

+ Độ ẩm-. ĐATĐ thấp trong mùa khô, từ 20 đến - 55%, với áp suất hơi nước 1300 - 1600 N/m2. Trong mùa ẩm đạt tới 55 - 95 % với áp suất hơi nước 2000 - 2500 N/m\

+ Lượng mưaả. mưa theo gió mùa có cường độ lớn và kéo dài, đôi khi đạt 25 - 38 mm trong một giờ. Lượng mưa năm thay đổi 500 - 1300 mm, với 200 - 250 mm trong tháng ẩm nhất. Mưa ít hoặc không mưa trong mùa khô.

+ Trạng thái bầu trời: Bầu trời thay đổi rõ rệt theo mùa. Bầu trời u ám nặng và xám xịt khi có gió mùa và sáng, màu xanh đậm trong mùa khô. Vào cuối mùa nóng khố bầu trời thường trở nên sáng hơn với sương bụi. Độ chói bầu trời cũng thay đổi tương ứng.

+ BXMT: thay đổi luân phiên giữa các điểu kiện của thời tiết ấm - ẩm và khí hậu nóng khô sa mạc.

+ Gió: nóng và bụi trong mùa khố. Sự thay đổì hướng với sự thắng thế của gió mang theo không khí mây mưa và ẩm từ biển vào trong mùa ấm ẩm. Gió mùa tương đối mạnh và ổn định.

+ Đặc điểm đặc biệt: Sự thay đổi theo mùa của độ ẩm tương đối, gây phá hỏng nhanh chóng vật liệu xây dựng phần thô và hoàn thiện nhà xây thô, vì vậy công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam luôn chú trọng đến đặt điểm này. Bão bụi và cát có thể xẩy ra. Mối mọt khá phổ biến. Đôi khi có vấn đề đọng sương.

Khí hậu xích đạo lục địa

Vùng núi và đồng bằng cao trên 900 - 1200 m so với mặt biển, nằm giữa hai đường đẳng nhiệt độ 20”C thuộc khí hậu này. Ví dụ các thành phố và các vùng: Addis Ababa, Bogota, Mexico city, Natrobi. Sự thay đổi mùa ít ở khí hậu lục địa cạnh đường Xích đạo, nhưng đi xa dần Xích đạo các mùa giống với các vùng đất thấp bên cạnh.

+ Nhiệt độ không khi.Trong bóng râm nhiệt độ hạ thấp theo độ cao. Ở độ cao 1800 m nhiệt độ cực đại ưung bình ban ngây khoảng 24 - 30 °c. và ban đêm nhiệt độ trung bình cực tiểu khoảng 10-13 ”C. Một số địa phương nhiệt độ có thể hạ thấp dưới 40C và sự đồng giá của đất là khác thường. Dao động nhiệt độ ngây đêm rất lớn. Dao động năm phụ thuộc vĩ độ: ở xích đạo thì nhỏ, nhưng ở chí tuyến B & N (chí tuyến Cancer và Capricorn) có thể đạt

11 - 20 °C.

+ Độ ẩm: ĐATĐ dao động 45 - 99 %, áp suất hơi nước 800 - 1600 N/m2.

+ Lượng mưa: thay đổi, nhưng ít khi thấp hơn 1000 mm. Mưa thường là mưa rào nặng hạt, đạt cường độ 80 mm / h.

+ Trạng thái bầu trời: Bầu trời nói chung sáng hoặc có một phần mây khoảng 40%. Khi có mưa gió mùa, bầu trời u ám, mây nặng và thấp.

+ BXMT: mạnh và là bức xạ trực tiếp trong thời kỳ trời sáng, mạnh hơn ở nơi có cùng vĩ độ ở mức mặt biển. Bức xạ cực tím mạnh hơn ở những vĩ độ thấp hơn. Bức xạ sẽ trở nên khuếch tán hơn khi độ mây bầu trời tăng lên.

+ Gió: thường thay đổi, gió chủ đạo là gió Đòng Bắc và Đông Nam nhưng đổi hướng đáng kể do địa hình địa phương.

+ Đặc điểm đặc biệt, có hiện tượng đọng sương nặng ban đêm. Bức xạ mất nhiệt mạnh ban đêm trong mùa khô, hiện tượng này có thể dẫn tới tạo thành sương mù do bức xạ. Có thể có mưa đá.

Trên hình 1.25 giới thiệu bảng so sánh đặc điểm khí hậu các vùng trên thế giới.

 


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT