Cửu Long Co LTD
Cung cấp hoá chất xử lý nước thải PAC
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application
Thiết kế thi công cầu thang nội thất nhà phố

Vi trí - Đặc điểm; Trong thi công xây dựng công trình nhà ở, nhà phố công trình kiến trúc dân dụng, thì cầu thang là. phương tiện giao thông lên xuống giữa các mặt phẳng nằm ngang có độ cao khác nhau. Ngoài ra cầu thang còn có tác dụng là không gian trang trí nội thất, làm điểm nhấn trong công trình nhà phố, nhà ở dân dụng

Cầu thang có cấu tạo như những mặt sàn hay lối đi nghiêng, có bậc hay không bậc, cầu thang phải có lan can tay vịn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thang có thể đặt trong một buồng kín gọi là lồng thang, cũng có thể được đặt lộ trong các tiền sảnh nhà công cộng.

Thang gồm có thân thang nghiêng trên có bậc và các chiếu nghỉ. Thang có thể chỉ một vế hay có thể có nhiều vế.

Thi công cầu thang nhà phố, nhà ở dân dụng theo chức năng

Thi công cầu thang chính: Được đặt ở các sảnh, các vị trí giao thông chính trong không gian nội thất của nhà phố, được sử dụng nhiều nhất.

Cầu thang phụ: Thường được đặt ở vị trí phụ trong công trình.

Cầu thang phục vụ: Dùng để vận chuyển đồ đạc, thức ăn...

Cầu thang phòng cháy: Dự phòng dùng khi có sự cố.

Phân loại theo vị trí Cầu thang trong nhà, Cầu thang ngoài nhà.

Phân loại theo hình dáng; Cầu thang một thân, cầu thang hai thân, cầu thang ba thân và các loại cầu thang khác,

Thi công kết cấu chịu lực cầu thang nhà phố, nhà ở dân dụng

Cầu thang gồm có hai bộ phận chính; thân thang và chiếu nghỉ hoãc chiếu tới.

Thân thang tường tự như một mặt sàn đặt nghiêng, trên có tạo bậc. Kết cấu thản thang có hai kiểu: bản và bản dầm.

Thân thang kiểu bản: Kết cấu của thân thang là tấm bản phẳng đặt nghiêng trên các bậc thang hinh tam giác. Bậc thang hình tam giác dụng để đi ại thuận tiện không có tác dụng về kết cấu, ngược lại làm tăng thêm tải trọng.  Tải trọng tren thân thang truyền theo hướng mũi tên đến gối tựa trên và dưới

Bậc thang kiểu bản dầm; Hai thân thang có hai dầm nghiêng được gọi thang limông. Nếu một bên của thân thang dựa và tường chịu lực thì chỉ cần môt dầm. Trọng lượng của bản thông qua dầm nghiêng truyền tới gối tựa trên và dưới.

Bậc thang có thể là hình chữ nhật hoặc chữ L hoặc hình tam giác.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trên cầu thang, dọc thân thang và chiếu nghỉ, nơi tiếp giáp với khoảng không cần làm lan can. Cấu kiện ở bên trên lan can dùng để tựa hoặc vịn gọi là lan can tay vịn.

Với những thân thang rộng trên 3 m phục vụ thoát an loàn cho nhiều người cẩn bố sung thêm lan can trung gian.

Thi công chiêu nghỉ nhà phố, nhà ở dân dụng

Số bậc cầu thang liên tục không quá 18 bậc cũng không được dưới ba bậc trên một thân thang. Khi vượt quá 18 bậc cần thiết kế chiếu nghỉ,

Kết cấu của chiếu nghỉ tương tự như một sàn, cố hình thức bản dầm. Dầm này là gối tựa của chiếu nghỉ cũng là gối tựa của thân thang. Các bộ phận của chiếu nghỉ có thể kê lên tường chịu lực hoặc cột dầm.

Đối với cầu thang dùng chủ yếu cho thoát người, ở chỗ chiếu nghỉ không được thiết kế các bậc hình dẻ quạt.

Thi công các chi tiết cầu thang nhà phố, nhà ở dân dụng

Chiều rộng của thân thang

Trong kiến trúc nhà ở, cầu thang dành cho môt hộ sử dụng rộng 0 9 m nhiều hộ sử dụng rộng 1,10 m.

Chiều rộng của thân thang trong các công trình kiến trúc công công cần căn cứ vào quy phạm, số tầng, lượng người đi lại để tính toán, thông thường rộng vào khoảng 1,40 - 2, 0 m. không

Thiết kế độ dốc của cầu thang nhà phố, nhà ở dân dụng

Kích thước bậc thang (chiều cao và chỉều rộng của bậc): cầu thang quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang. Chiều cao và chiều rộng bậc thang có quan hệ mật thiết với khoảng rộng của bước đi. Quan hệ giữa chiếu cao và chiều rộng của bậc thang được  lấy như sau; h + b = 450 mm. h - chiều cao bậc thang, b - chiều rộng bậc thang;

Nhà ở          ; Chiều cao h;  156- 175. Chiều rộng b; 250 - 300

Trường học, nhà làm việc; Chiều cao h;  140- 160. Chiều rộng b; 180- 320

Rạp hát, hội trường; Chiều cao h;  130 - 150. Chiều rộng b; 300 - 320

Bệnh viện; Chiều cao h;  150 . Chiều rộng b; 300

Nhà trẻ; Chiều cao h;  120 - 150. Chiều rộng b; 250 - 280

Không gian nội thất, bề mặt và màu sắc của bậc thang;

Mặt bậc thang cần chịu được sự mài mòn và không đuợc trơn. Thiết kế sử dụng vật liệu để thi công mặt bậc cầu thang nhằm tạo không gian nội thất công trình nhà phố, nhà ở dân dụng. Thông thường mặt bậc thang được trát vữa ximăng, granito đúc sẵn hoặc lát gạch vv. . . Phân trên cạnh bậc có tạo rãnh chống trơn hay gắn phân chống trơn bằng kim loại.

Mặt chiếu nghỉ nói chung giống như mặt bậc thang

Mặt bậc thang nên có  gờ nhô ra 1 - 3cm hay thành đứng làm nghiêng được vét tròn bên trên để mở rộng mặt bậc, tạo mỹ quan, tranh được sứt me

Ngoài cầu thang BTCT toàn khối và lắp ghép rất thông dụng trong nhà dân dụng còn gặp loại cầu thang gỗ và cầu thang thép.

Nguyên tắc cấu tạo 2 loại cầu thang này cũng tường tự như cầu thang BTCT

Cầu thang gỗ hay gặp trong nhà gỗ thấp tầng . Cầu thang thép chủ yếu gặp trong thang phục vụ hay thang cứu hoả.

Kích thước chiếu nghỉ.

Chiều rộng chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiếu rộng của thân thang đồng thời cần bảo đảm vận chuyển các đồ dùng lớn được dễ dàng.

Lan can và tay vịn

Chiều cao của lan can có liên quan mật thiết với độ dốc của cầu thang, cầu thang không dốc yêu cầu lan can làm cao một chút. Thông thường chiều cao của lan can tính từ trung tâm của mặt bậc thang đến mặt trên của tay vịn là 900 mm.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trên cầu thang, ở thân thang và chiếu nghỉ phải làm lan can. Phía trên lan can có tay vịn làm chổ dựa để khi lên xuống cầu thang được thuận tiện.

Lan can cầu thang có thể phân làm 2 loại, lan can rỗng và lan can đặc, Lan can rỗng có thể làm bằng gỗ, bê tông, kim loại, thông thường là dừng thép tròn, thép dẹt, thép vuông hoặc thép ống.

Lan can kim loại liên kết với thân thang bằng cách chừa lỗ sau chèn vữa ximăng, hoặc chừa sắt thép khi đổ dầm nghiêng li mông.

Lan can đặc có thể đổ bằng bê tông cốt thép dày 50 - 100 mm, cũng có thể làm bằng gạch trát vữa xi măng với các trụ nhỏ BTCT lẩn trong tường lan can.

Tay vịn cầu thang thường làm bằng gỗ cứng, bằng ống kim loại như đồng hay thép không gỉ, bằng bê tỏng cốt thép có trát vữa xi măng hoặc vữa granito. Để tiết kiệm gỗ, người ta dùng tay vịn bê tông cốt thép trát vữa ximăng hoặc granito là phổ biến.

Thi công tay vịn uốn cong. Tay vịn đầu cong tạo ấn tượng cho thiết kế thi công nội thất cầu thang đẹp, nhưng gia công tốn vật liệu.

Cũng có thể thi công  tay vịn và độ đốc của cầu thang, không song song với nhau. Loại tay vịn này trên cao dưới thấp nhưng nói chung cảm giác không nhìn thấy được chỗ ngoặt, tiết kiệm công, tiết kiệm vật liệu.

Để cấu tạo chỗ ngoặt đơn giản còn có thể làm theo hai phương pháp sau: Lan can nhô ra một nửa bậc và vế dưới cầu thang lùi một bậc. Hai phương pháp này cũng có một khuyết điểm: Chiều sâu của gian cầu thang dài thêm một bậc, còn hai biện pháp trên chiều sâu của gian cầu thang ngắn nhất, tiết kiệm diện tích nhất.

Ngoài các biện pháp trên còn có một biện pháp đơn giản là tay vịn vế trên và vế dưới tách rời ra không cần làm liên tục.

Khoảng cách đi lọt

Để đảm bảo cho người đi lại mang xách dễ dàng cần chú ỷ tham khảo các trường hợp sau đãy vể khoảng cách đi lọt.

Cầu thang xuống hầm.

Mặt thang dưới đến trần thang trên.

Cửa đi dưới chiếu nghỉ.

Thường quy định khoảng cách đi lọt là h = 2 m.