Phương Nam Co LTD
dịch vụ báo cáo tài chính
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application
Thi công xây dựng bể chứa nước cho nhà ở biệt thự, nhà phố.

Bể chứa nước có loại đặt nối trên mặt đất, đặt trong đất hoặc nửa ngầm dưới đất.

Do tính năng chịu lực kéo của khối xây gạch đá tương đối kém nên thường chỉ dùng gạch đá làm nhưng bể nước có dung tích nhỏ hoặc những bể chứa nước tạm thời.

Bể nước dạng hình thang đặt trong đất.

Thi công bể nước cho nhà ở biệt thự, nhà phố phải bảo đảm yêu cầu chịu lực và chống thấm. Thành bể nước chịu tác dụng của áp lực bên của nước chứa trong bể và của lực nén thẳng đứng do trọng lượng bản thân gây ra. Bể nước hìnhchữ nhật, dưới tác đụng của áp lực bên, trong thành bể xuất hiện lực đọc trục nằm ngang; ngoài ra còn xuất hiện cả mômen theo chiều thẳng đúng và phương nắm ngang.

Nếu tỷ số chiều cao bể và kích thước dài của mặt bể lón hơn 2, tải trọng hoàn toàn truyển theo phương ngang. Khi xây dựng chú ý liên kết giữa các thành bể phải bảo đảm các viên giằng và chất lượng của các mạch vữa.

Khi tỷ lệ giữa chiều cao bể và kích thước cạnh ngắn của đáy bể nhỏ hơn 2 nhưng lớn hơn 1/2, thì tải trọng truyền theo hai phương. Khi đó ngoài liên kết giữa các thành bể còn phải chú ý. đến cả liên kết giữa thành và đáy bể và bảo đảm chất lượng của các mạch vữa ngang và đứng.

Khi tỷ số giữa chiều cao bể và kích thước cạnh ngắn đáy bể nhỏ hơn 1/2 thì tải trọng hẩu như hoàn toàn truyền theo phương thẳng dứng; chú ý liên kết tốt giữa đáy và thành bể.

Thi công xây dựng nền bể nhà ở biệt thự, nhà phố được gia cố bằng lớp đất trộn vôi đầm chặt; ở giữa bể, lớp đất đó dày nhưng càng về phía mép biên bể thì càng mỏng dần, để phòng ngừa khả nâng đáy bể bị lún trọng tâm do trọng lượng nước lớn khiến bể bị nứt.

Bể ngầm tường ngoài tiếp xúc với đất thưòng được quét từ 2 đến 3 lớp bi tum nóng hoặc trát mattít átphan nguội để chống nước từ bên tìgoài thấm vào bể.

Bể lớn thường có thêm tường ngân để tâng thêm độ cứng cho bể và tạo ra ngăn lọc nước.

Bể được xây bằng gạch nung mác > 75; gạch chỉ đâc già; cường độ cao, ít thấm nước, gạch được làm sạch, tưới nước kỹ để ráo nước mới xây. Vừa xây thường là vữa xi măng mác > 50, cát dùng làm vữa tốt nhất là cát vàng được sàng kỹ bảo đảm độ mịn cần thiết và sạch, trộn đủ dẻo.

Nên được san phẳng, tưới nước, đầm kỹ hoặc được gia cố bằng lớp đất trộn vôi đầm chặt.

Trước khi xây cần đồ lớp bể tông gạch vỡ mác 100 lót đáy bể.

Xây dựng đáy bể nhà ở biệt thự, nhà phố:

Với bể có dung tích nhỏ. chiều cao không lớn: đáy bể thường được xây bằng gạch, xây theo kiếu xếp gạch chữ công, xây giật lùi không ngồi lên phần đã xây, xây đến đâu chèn kỹ mạch và làm vệ sinh bề mặt gạch đến đó.

Xây dựng thành bể nhà ở biệt thự, nhà phố:

Cần tính toán, bố Trí đủ số người cần thiết để xây thành bể lên đều, không để mỏ để bảo đảm sự đồng nhất của khối xây. Bể nhỏ, thấp xếp gạch dọc xây theo kiểu chữ công để đảm bảo chống thấm toi. Mạch vữa dầy lcm phải đặc, no đéư. sau khi thi công xây dựng dùng bay chèn kỷ các mạch đặc biệt là mạch đứng. Chú ý khi xây chỉ dùng tay điều chỉnh viên gạch, không dùng dao hoặc bay gõ điêu chỉnh dễ làm long mạch vữa, vữa phải đủ dẻo, khi cần xây mới dáo vữa, dáo vữa đến đâu dùng ngay đến dấy. Xây xong nên che đậy bảo vệ bể chống mưa, nắng hay va chạm. Xây bổ được 5 đến 7 ngày có thể tiến hành trát và đánh màu ngay. Trát làm 2 đến 3 lớp theo thiết kế; trát lớp lóí dùng bay miết cho vữa bám chắc vào khối xây, khí lớp vữa mặt đã se. dùng xi măng bột đánh màu ngay.

Khi láng dáy hể chú ý đánh dốc vào rốn hể và vo tròn xung quanh rốn bể, vo tròn 4 cạnh tiếp giáp giữa thành và dáy bể để chống thấm tốt.

Trước khi sử dụng nên tiến hành bơm nước thử, thoạt đầu bơm nước vào từ từ đến 1/3 hay 1/2 chiều cao hể thì dừng lại; ngâm bể 5 đến 7 ngày rồi mới cho nước đầy bể. lại ngâm tiếp một thời gian nữa cho bể lún đều. Sau đó xả nước, cọ sạch bể để kiểm Tra lai toàn bộ và xử ]ý khi có hiện tượng rò 11.

Một số sai phạm thường gặp trong thi công xây dựng bể nước nhà ở biệt thự, nhà phố:

Đáy bể bị rạn nứt do xử lý nền đáy bể không tốt; do láng đáy bể không đúng quy trình kỹ thuật hoặc không che đậy bảo vệ bể nhất là vào những ngày nắng nóng.

Thành bể hay bị rạn nút ngang ở phía ngoài của 4 góc bể do vữa xây chất lượng kém, đặc biệt tại chân thành bể nổi.

Bơm nước vào bể quá sớm, bơm nước đầy ngay một lúc khi bể chưa đạt cường độ cần thiết dẫn đến nứt hoặc vỡ bể.

Không đặt lỗ bay ống thoát nước, không tạo dốc vào rốn bể hoặc không có rốn bể dẫn đến thau rửa bể khó khăn.

Thi công xây dựng bể phốt nhà ở biệt thự, nhà phố:

Cũng giống như xây bể nước sạch, cần chú ý thêm các điểm sau: Tường ngăn bên trong bể phải được xây đồng thời với vách, không được để mỏ rồi mới xây sau. Các phụ kiện bên trong bể như đường ống phải căn cứ theo bản vẽ để xây chặt vào khối xây và dùng vữa trát kỹ. Không được có hiện tượng bị lỏng hoặc bị thấm nước. Các lỗ chờ để thống khí hay lỗ tràn phải được để đủ, đúng vị trí và bảo đảm kích thước thiết kế.