Phương Nam Co LTD
© 26/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thi công phần láng nền nhà


Thi công phần láng nền nhà  có thể chia ra:

Thi công phần láng nền nhà trên nền nhà đất có vữa đệm;

Thi công phần láng nền nhà trên nền nhà cứng (trên tấm sàn bê tông cốt thép, panen hộp);

Thi công phần láng nền nhà chống thấm (đáy bể, thành bể).

Chuẩn bị dụng cụ: nivô, bàn xoa, bay, hộc vữa, thước tầm, bàn đập, quả lăn gai...

Chuẩn bị vật liệu: đủ và đảm bảo quy cách chất lượng.

Chuẩn bị bề mặt láng “cán nền nhà”.

Kiểm tra lại cao độ mặt nền nhà, nếu mặt nền nhà láng rộng cần phải chia ô và kiểm tra cao độ theo ô, những chỗ cao phải đục bớt, những chỗ thấp phái láng thô bằng lớp vữa xi măng mác cao.

Quét sạch các mùn rác, đục bỏ những chỗ dính dầu mỡ và tưới ẩm.

Kỹ thuật thi công láng nền nhà

Làm mốc:

Căn cứ vào cao độ trên tường, độ đốc thiết kế, dùng nivô, đáy căng xác định các mốc cao độ ở những vị trí thay đổi, các góc nhà.

Tạo thành mạng lưới các mốc cao độ phù hợp với chiều dài của thước tầm.

Bắt mỏ;

Xúc vữa đổ lên nền nhà thành dải rộng 10 cm nối liền các mốc, dùng bàn đập để vữa bám chắc với nền nhà, đùng thước cán phẳng bằng mặt mốc, các đường mỏ song song với nhau và cách nhau một khoảng bằng hoặc nhỏ hơn chiều đài của thước tầm. Có thể dùng những thanh gỗ la-ti rộng 4,5cm và chiều dày phù hợp, bào nhẵn mặt, đặt trên các mốc vữa làm đường mỏ.

Láng thô nền nhà

Đổ vữa vào giữa 2 đường mỏ, san đều rồi dùng bàn đập, đập nhẹ để vữa bám chắc với nền nhà, sau dó rải một lớp vữa khác lên trên và dùng thước cán phẳng bằng mặt mỏ. Khi cán xong một khoảng thì dùng bàn xoa to để xoa, xoa tù trong lùi ra và xoa những chổ hút nước nhanh trước, những chỗ ở chân tường phải xoa cho vuông góc và sạch, nên láng cách ô để việc đi lại được đề đàng. Trường hợp mặt láng rộng, không thi công liên tục được phải ngừng thì để dạng răng cưa, gọn chân, trước khi táng tiếp phải tưới nước xi măng.

Đánh màu nền nhà

Có 2 phương pháp đánh màu là phương pháp ướt và phương pháp khô.

Phương pháp ướt là rắt đều bột xi mãng hoặc bột xi măng trộn màu lên mặt láng khô khi còn ướt, rồi đùng bay miết nhẹ cho mặt láng nhẵn, bay đánh lúc đầu nặng tay. Khi thấy mặt láng đã mịn thì lia nhẹ bay cho bóng. Phương pháp này thường tiết kiệm được 40% xi măng so với phương pháp khô.

Phương pháp khô là khi mặt láng đã khô (bước đi nhẹ không đc lại vết) tưới nước lên mặt láng cho ẩm, bột xi măng được trộn thành hổ dẻo rồi dùng bàn xoa, xoa phẳng và nhẵn đểu, xoa xong từng khoảng khi mặt nền nhà vừa se mặt thì dùng bay đánh cho nhẵn bóng, chú ý những chỗ tiếp giáp giữa những lần xoa.

Lăn gai (lăn bu -sắc)

Với những lối đi lại thường không đánh màu. mà lăn gai. Sau khi láng vữa xi mãng xoa nhẵn, bắt đẩu se mặt thì tiến hành lăn gai, kéo quả lăn thành từng đường thẳng, lăn ở chỗ ướt thì nâng nhẹ tay. chỗ khô thì đè nặng tay đế gai in đều trên mặt nển. Lăn xong phải cọ rửa qưá lăn sạch sẽ, lau khô và bôi dẩu

Kẻ mạch: tiến hành sau khi mặt láng được xoa nhẵn vừa khô (đi nhẹ không để lại vết), nếu nền nhà quá khô thì kẻ mạch khó và đường mạch không nhẵn bóng.

Trước khi kẻ mạch phải kiểm tra kích thước các cạnh của nển, sàn để chia đểu các ô kẻ và đánh dấu vị trí ô kẻ. Căng dây áp thước và dùng cò mạch để kẻ. Ké xong từng đường dùng chổi quét cho sạch vữa rổi lại áp thước, xấp nước inỏ cò để miết lai cho nhẵn.

Kẻ hết các dưòng mạch theo một chiều sau dó kẻ các đường mạch theo chiểu vuông góc để thao tác đễ dàng.

Bảo vệ, dưỡng hộ một láng “cán nền nhà”

Láng đánh màu, láng nền nhà lân gai, kẻ mach đểu phải tưới nước dưỡng hộ để chống rạn nứt, đặc biệt là các nền nhà láng bằng vữa mác cao, thời tiết hanh khô. Không nên dùng vòi nước mà nên dẫn nước chảy trên mặt. Với những nền nhà láng nhỏ nền nhà có biện pháp che mưa nắng. Tránh đi lại, gây va chạm trên mặt nển láng khi chưa đạt cường độ quy định.


xaydung